Tanzania: Kêu gọi thông tin mạnh mẽ về các vấn đề liên quan đến chống tham nhũng

Thứ Ba, 19/02/2019, 14:54 [GMT+7]
    Các phương tiện truyền thông trong nước của Tanzania được kêu gọi thông tin mạnh mẽ, sôi nổi hơn nữa về các vấn đề liên quan đến chống tham nhũng nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ trong cuộc chiến chống lại vấn nạn này.
 
    Đại sứ Thụy Sỹ tại Tanzania, bà Florence Mattli ngày 17-2 cho biết, chống tham nhũng là ưu tiên của Chính phủ Tanzania trong việc thúc đẩy sự phát triển của quốc gia. Theo đó, cần sự hỗ trợ của truyền thông trong việc đưa tin khách quan về các vấn đề liên quan đến những "thói hư tật xấu", suy thoái đạo đức…, tạo áp lực buộc những người nắm giữ quyền lực phải chịu trách nhiệm.
 
Các phương tiện truyền thông của Tanzania được kêu gọi thông tin mạnh mẽ về chống tham nhũng
Các phương tiện truyền thông của Tanzania được kêu gọi thông tin mạnh mẽ về chống tham nhũng
    Những nhận xét trên được bà Mattli đưa ra tại buổi ra mắt cuốn Biên niên về Chất lượng truyền thông ở Tanzania năm 2018, với những phát hiện cho thấy, việc thông tin kém chất lượng liên quan đến tính chuyên nghiệp, đạo đức và tính toàn diện… Dựa trên những phát hiện, bà Mattli cho rằng, chất lượng báo chí truyền thông thấp không chỉ là vấn đề của riêng Tanzania mà còn là vấn đề chung của báo chí thế giới. Một trong những lý do là bởi nguồn quỹ không tương xứng và sự đầu tư cho phát triển các phương tiện truyền thông là chưa đủ.
 
    Các chuyên gia nghiên cứu yêu cầu các nhà truyền thông cần thiết lập một chính sách nhằm giúp các nhà báo, biên tập viên cải thiện tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp trong thực hiện các phóng sự truyền thông trong nước.
 
    Nghiên cứu trong cuốn Biên niên cũng chỉ ra rằng, 36% bài báo được lấy cùng một nguồn. Phóng viên chủ yếu lấy nguồn tin từ các báo cáo theo lịch công tác chính thức (66%). Về tính toàn diện, 23% bài báo chỉ nêu vấn đề cốt lõi, chỉ có 9% cung cấp cho độc giả truyền thông các vấn đề mang tính nền tảng lịch sử... Theo đánh giá về sự dễ hiểu, các bài viết có cấu trúc tốt, bảo đảm tính logic chiếm 56%. Đánh giá tổng thể, báo in đứng đầu về chỉ số chất lượng tổng thể với 37%, tiếp theo là truyền hình và đài địa phương (31%); đài phát thanh quốc gia đứng cuối chỉ với 24%.
                                                                                        Ngọc Anh
.