Malaysia công bố kế hoạch tăng cường kiểm soát tham nhũng

Thứ Ba, 12/02/2019, 16:58 [GMT+7]
    Malaysia vừa qua công bố kế hoạch nhằm tăng cường kiểm soát tham nhũng ở các cơ quan Chính phủ trong bối cảnh vụ bê bối hối lộ hàng tỷ USD tại quỹ 1MDB dẫn đến sự sụp đổ của Chính phủ trước đó.
 
    Kế hoạch 5 năm nhằm tăng cường kiểm soát kiểm soát tham nhũng được Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad khởi xướng là những thay đổi sâu rộng với quy trình bổ nhiệm các chức vụ chủ chốt; quy định công khai tài sản đối với các nhà lập pháp và các bộ trưởng; quy định đối với việc tài trợ chính trị, vận động hành lang.
 
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad
    Các cử tri đã phản đối những người tiền nhiệm của Mahathir Najib Razak trong cuộc bầu cử hồi tháng Năm năm ngoái trong bối cảnh dư luận đang phẫn nộ đối với những cáo buộc rằng 4,5 tỷ USD đã bị đánh cắp khỏi quỹ Nhà nước 1MDB do cựu Thủ tướng thành lập.
 
    Ông Mahathir cho hay Malaysia yêu cầu “tất cả các chiến lược, luật pháp và quy tắc” để hạn chế tham nhũng.
 
    “Kế hoạch này là một tuyên bố mạnh mẽ từ Chính phủ đương nhiệm, cam kết sẽ truy lùng và khởi tố những kẻ phạm tội trong quá khứ, trong khi những kẻ phạm tội hiện giờ và tương lai sẽ phải đối mặt với những hình phạt nghiêm khắc hơn” - Thủ tướng cho biết trong một bài phát biểu về cách tiếp cận mới với công cuộc đấu tranh chống tham nhũng.
 
    Malaysia đứng ở vị trí số 62 trên 180 quốc gia về Chỉ số Nhận thức Tham nhũng công bố bởi Tổ chức Minh bạch Quốc tế vào năm ngoái.
                                                                                       P.V
.