Trung Quốc sửa đổi luật, tăng cường hiệu quả xét xử tội phạm tham nhũng

Thứ Tư, 23/01/2019, 14:16 [GMT+7]
    Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc vừa thông qua việc sửa đổi bổ sung Bộ luật Tố tụng hình sự (CPL), trong đó có những quy định về thủ tục đưa ra “phán quyết vắng mặt” và “phán quyết ngay lập tức” các vụ án hình sự.
 
    Thủ  tục phán quyết vắng mặt được điều chỉnh để giải quyết triệt để trường hợp người phạm tội tham nhũng và hối lộ bỏ trốn ra nước ngoài cũng như các hoạt động xâm phạm nghiêm trọng đến an ninh quốc gia như khủng bố. 
 
Khu vực trung tâm tài chính ở Bắc Kinh
Khu vực trung tâm tài chính ở Bắc Kinh
    Thủ tục tiến hành phán quyết ngay lập tức được ban hành để truy tố các bị cáo đã nhận tội và đã chấp nhận các kiến nghị hình phạt. 
 
    Đây là những bước tiến quan trọng giúp chính quyền Trung Quốc tăng cường hiệu quả thực thi hoạt động phòng chống tham nhũng và đặt ra các chế tài nghiêm khắc hơn đối với loại tội phạm này. 
 
    Đồng thời, quy định trên cũng phù hợp với xu hướng chống tham nhũng hiện nay trên thế giới.
 
    Điều tra, truy nã các quan chức phạm tội tham nhũng trốn ra nước ngoài là một hoạt động trọng yếu trong quá trình thực thi chống tham nhũng hiện hành ở Trung Quốc. Thủ tục xét xử mới trao cho các cơ quan thi hành nhiều quyền hơn để điều tra và thu hồi tài sản bất hợp pháp từ các đối tượng nhận hối lộ.
                                                                                           P.V
.