New York (Mỹ): Công bố các biện pháp chống tham nhũng mới

Thứ Hai, 14/01/2019, 15:39 [GMT+7]
    Hãng AP đưa tin, các nhà lập pháp ở New York (Mỹ) đã tiết lộ về các biện pháp mới nhằm giải quyết vấn nạn tham nhũng mang tính "kinh niên" ở một tiểu bang đã có 30 nhà lập pháp phải rời nhiệm sở, đối mặt với các cáo buộc hình sự, vi phạm đạo đức kể từ năm 2000 đến nay.
 
    Một đề xuất sửa đổi Hiến pháp tiểu bang được đề xuất bởi Thượng nghị sỹ Liz Krueger (Đảng Dân chủ tại Manhattan), theo đó sẽ tạo ra một Ủy ban Đạo đức độc lập mới để điều tra các hành vi sai trái của các quan chức khu vực công. 5 trong số 9 ghế trong Ủy ban sẽ được bổ nhiệm bởi các thẩm phán cao nhất của bang; 4 ghế còn lại được chọn bởi các nhà lãnh đạo lập pháp, thống đốc, quản lý và Tổng Chưởng lý.
 
Thượng nghị sỹ Liz Krueger (Đảng Dân chủ tại Manhattan)
Thượng nghị sỹ Liz Krueger (Đảng Dân chủ tại Manhattan)
    Ủy ban mới này sẽ thay thế 2 ban đạo đức hiện nay đang được kiểm soát bởi Thống đốc và các nhà lập pháp. Ủy ban mới có thẩm quyền cao hơn trong xét xử các quan chức khu vực công.
 
    Theo Thượng nghị sỹ Krueger, cách tiếp cận hiện tại của chính quyền tiểu bang với tham nhũng không mang lại hiệu quả. Ủy ban độc lập mới "sẽ không chỉ độc lập trong hoạt động mà còn có đầy đủ vũ khí để chấn chỉnh mọi thứ", ông nói.
 
    Là một sửa đổi Hiến pháp nên đề xuất này sẽ phải thông qua Cơ quan lập pháp 2 lần và sau đó đưa ra trước các cử tri. Sớm nhất là có thể đưa ra vào cuộc bầu cử năm 2021.
 
    Một đề xuất khác là yêu cầu các quan chức trúng cử phải đóng tài khoản chiến dịch trong vòng 2 năm sau khi bị kết án hình sự. Đề xuất được đưa ra bởi Thượng nghị sỹ Todd Kaminsky của Long Island, nhằm giải quyết cái gọi là tài khoản chiến dịch "ma", nơi mà các chính trị gia thất thế đã sử dụng để chi trả các hóa đơn cá nhân...
                                                                                 Ngọc Anh
 
.