Lebanon, Guatemala biểu tình liên quan tham nhũng

Thứ Năm, 17/01/2019, 22:21 [GMT+7]

Cuối tuần qua, tại Lebanon diễn ra các cuộc biểu tình chống tham nhũng quy mô toàn quốc. Còn tại Guatemala, hàng trăm người đã tập trung phản đối quyết định của Tổng thống Jimmy Morales trong việc đóng cửa một Ủy ban chống tham nhũng do Liên hợp quốc hậu thuẫn.

Người dân Lebanon phản đối tham nhũng, đòi các quyền cơ bản

Cơ quan Thông tấn Quốc gia Lebanon đưa tin, Chủ nhật vừa qua (13/1), Lebanon chứng kiến các cuộc biểu tình quy mô toàn quốc phản đối tham nhũng và đòi hỏi các quyền cơ bản của công dân.

 Hàng trăm người dân Guatemala biểu tình sau khi Tổng thống Morales đóng cửa đơn vị chống tham nhũng
Hàng trăm người dân Guatemala biểu tình sau khi Tổng thống Morales đóng cửa đơn vị chống tham nhũng

Hàng trăm người ở các thành phố: Saida, Tripoli, Bekaa và Zouk Mosbeh đã tập trung tuần hành, yêu cầu quyền được tiếp cận dịch vụ cung cấp điện ổn định liên tục, các giải pháp thích hợp giải quyết khủng hoảng mang tên "rác" và duy trì mức lương đã được phê duyệt năm ngoái cho các cán bộ nhân viên khu vực công.

Những người biểu tình cho biết, các cuộc tuần hành diễn ra ở nhiều khu vực khác nhau trên khắp Lebanon cuối tuần qua chỉ là sự chuẩn bị cho một cuộc biểu tình quy mô lớn hơn dự kiến tổ chức vào Chủ nhật tuần sau (20/1) ở Thủ đô Beirut để nhắc lại những yêu cầu của họ.

Nhóm người biểu tình đòi hỏi cải cách trong lĩnh vực y tế và giáo dục công bên cạnh việc áp thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu. Bên cạnh đó, họ cũng yêu cầu thiết lập một Chính phủ mới hiệu quả hơn để giải quyết một cách minh bạch các nhu cầu và các vấn đề của công dân.

Guatemala biểu tình sau khi Tổng thống Morales đóng cửa đơn vị chống tham nhũng

Một nhóm đông người biểu tình đã tập trung cuối tuần qua để phản đối quyết định của Tổng thống Guatemala Jimmy Morales trong việc đóng cửa một Ủy ban chống tham nhũng do Liên hợp quốc hậu thuẫn ở quốc gia Trung Mỹ này.

Hàng trăm người đã tham dự cuộc biểu tình ở thành phố Guatemala sau khi ông Morales ra thông báo hôm 7-01 rằng, sẽ chấm dứt hoạt động của Ủy ban Quốc tế chống quyền miễn trừ tại Guatemala (CICIG) và lệnh cho cán bộ, nhân viên CICIG trong vòng 24 giờ phải hoàn thành mọi thủ tục chính thức ngừng hoạt động với các cơ quan liên quan, rời khỏi Guatemala.

Tòa án tối cao Guatemala đã ngăn chặn sự trục xuất.

Lãnh đạo của CICIG trong một bức thư gửi Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã viết rằng, cường độ của các cuộc tấn công và đe dọa đối với các cá nhân trong CICIG đã tăng lên kể từ khi các vụ kiện được đưa ra chống lại những nhóm lợi ích kinh tế và chính trị cấp cao.

CICIG được thành lập năm 2006, với thời hạn hoạt động dự kiến kết thúc ngày 3/9/2019. CICIG đóng vai trò quan trọng trong sự sụp đổ của người tiền nhiệm Tổng thống Morales là ông Otto Perez Molina, người đã từ chức năm 2015 và sau đó bị truy tố vì tham nhũng.

Ủy ban này cũng đã nhắm mục tiêu đến ông Morales cũng như các thành viên gia đình ông trong các cuộc điều tra những nghi ngờ tham nhũng và vi phạm tài chính liên quan đến các chiến dịch.

Bên cạnh các cuộc biểu tình, quyết định đóng cửa CICIG của ông Morales còn vấp phải sự phản đối của Liên hợp quốc.

Liên hợp quốc hy vọng Chính phủ Guatemala sẽ thực hiện triệt để những điều khoản pháp luật được quy định trong thỏa thuận và tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế bảo đảm an ninh cho nhân viên CICIG, bất kể họ là người nước ngoài hay bản địa.

Trước đó, CICIG và Viện Công tố Guatemala từng nhiều lần yêu cầu xóa quyền miễn trừ đối với Tổng thống Morales để đưa nhà lãnh đạo này ra điều tra về những sai phạm tài chính trong chiến dịch vận động tranh cử hồi năm 2015.         

                                                                                                                                            Hoài Phương

 

.