Huy động sức mạnh cộng đồng cho cuộc chiến chống tham nhũng

Thứ Hai, 03/12/2018, 15:01 [GMT+7]
    Cơ quan Chống tham nhũng và Tội phạm kinh tế Zanzibar (ZAECA) của Tanzania đang nỗ lực để nâng cao nhận thức của người dân nước này về tham nhũng, những tác động của tham nhũng đối với xã hội và vai trò của cộng đồng trong việc ngăn chặn vấn nạn này.
 
    Theo ZAECA, tham nhũng là một trong những thách thức mà Tanzania phải đối mặt. Các chiến lược và kế hoạch hành động chống tham nhũng hiện nay trên toàn cầu được đưa ra không ít, tuy nhiên, mức độ tham nhũng ở nhiều nước vẫn còn cao. Điều này đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của các cách tiếp cận tham nhũng.
 
ZAECA đang nỗ lực để hầu hết người dân có thể hiểu về tham nhũng và vai trò của cộng đồng trong việc ngăn chặn tham nhũng
ZAECA đang nỗ lực để hầu hết người dân có thể hiểu về tham nhũng và vai trò của cộng đồng trong việc ngăn chặn tham nhũng
    Nhận thấy được những thách thức trong cuộc chiến chống tham nhũng, chính quyền Tanzania đã quyết định thực hiện một kế hoạch được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả hơn trong cuộc chiến chống tham nhũng ở Zanzibar.
 
    Tham nhũng được xem là một sự phá hoại nghiêm trọng, nó làm suy giảm các nỗ lực cải thiện hệ thống giáo dục và dịch vụ y tế cũng như quy hoạch nông thôn, đô thị; an toàn hàng hải, đường bộ; xây dựng và đầu tư trong nước. Điều này đã thúc đẩy ZAECA xem xét lại đâu là cách tốt nhất để chống tham nhũng.
 
    ZAECA đã tổ chức các cuộc họp công khai tại các khu vực công. Đơn cử như cuộc họp được tổ chức hồi tháng 10 vừa qua tại 4 khu phố, trên 5 chương trình phát thanh, gặp gỡ người lao động tại 2 văn phòng công, 1 trường đại học, 5 trường phổ thông, tuyên truyền bằng áp phích tại các khu vực khác nhau và nói chuyện với tất cả những người có tham vọng trong cuộc bầu cử vừa kết thúc tại khu vực bầu cử Jangombe trên đảo Unguja.
 
    Bên cạnh đó, khuyến khích các nhà báo tham gia chiến dịch chống tham nhũng, giáo dục cộng đồng và điều tra các hợp đồng không rõ ràng để phát hiện cán bộ, nhân viên tham nhũng.
 
    Lãnh đạo ZAECA cũng cho biết, tất cả sự kiện mà ZAECA tổ chức là nhằm bảo đảm mọi người ở Zanzibar đều tham gia vào cuộc chiến chống tham nhũng. Đường dây nóng miễn phí (113) được thiết lập để mọi người dân có thể gửi mọi thông tin liên quan đến tham nhũng hoặc đưa ra các câu hỏi về tham nhũng.
 
    ZAECA là một cơ quan nhà nước được thành lập theo Luật Chống tham nhũng và Tội phạm kinh tế Zanzibar số 1 năm 2012 để tiến hành các cuộc điều tra về tham nhũng, tội phạm kinh tế và giáo dục cộng đồng về tham nhũng, tội phạm kinh tế. Chức năng khác của cơ quan này là ngăn chặn tham nhũng, tội phạm tài chính và thay đổi thái độ của người dân đối với tham nhũng; tiến hành nghiên cứu và tư vấn cho các tổ chức công, tư nhân về cách kiềm chế tham nhũng, tội phạm kinh tế.
                                                                                              P.V
.