Trung Quốc đẩy mạnh chống tham nhũng trên thị trường chứng khoán

Thứ Tư, 28/11/2018, 11:21 [GMT+7]
    Theo thông báo CCDI, Trung Quốc đang đẩy mạnh các nỗ lực chống tham nhũng trên thị trường chứng khoán, đây là một phần của chiến dịch giảm thiểu rủi ro tài chính sau một số bất thường liên quan đến lạm dụng quyền lực.
 
    CCDI cho biết, một quan chức gần đây đã được phát hiện là nhận hối lộ nhiều khoản tiền mặt lớn để đổi lấy việc giúp đỡ một công ty đăng ký niêm yết có được sự phê chuẩn của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc để nhận tài trợ.
 
Thị trường chứng khoán Trung Quốc trải qua nhiều biến động trong bối cảnh nền kinh tế lo ngại
Thị trường chứng khoán Trung Quốc trải qua nhiều biến động trong bối cảnh nền kinh tế lo ngại
    CCDI và Đảng ủy Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc sẽ có chương trình làm việc để tăng cường sự giám sát trong việc sử dụng quyền lực trên thị trường chứng khoán và bảo đảm nguồn tài chính là để phục vụ nền kinh tế chứ không phải phục vụ lợi ích cá nhân.
 
    Các nhà điều hành nắm trong tay quyền lực dễ bị dính “bả” tham nhũng khi ra các quyết định như phát hành cổ phiếu hoặc cấp giấy phép kinh doanh có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các nhà đầu tư trên thị trường.
 
    Cũng theo CCDI, trong 5 năm từ 2012 đến cuối 2017, cơ quan này đã phát hiện 135 trường hợp cá nhân vi phạm kỷ luật tại CSRC, kể từ đó đến nay, đã có thêm 33 vụ việc tham nhũng khác bị phát hiện.
 
    Thời gian gần đây, Trung Quốc đang tích cực tăng cường các nỗ lực để giải tỏa bớt áp lực thanh khoản đối với các công ty tư nhân, đồng thời vực dậy niềm tin vào thị trường chứng khoán, hiện đang là một trong những thị trường giảm mạnh nhất trên thế giới trong năm nay.
 
    Chính phủ Trung Quốc đã thực thi hàng loạt giải pháp để hỗ trợ thị trường trong thời gian qua. Chủ tịch Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc Liu Shiyu tuyên bố, sẽ vực dậy niềm tin cho các nhà đầu tư bằng cách đẩy mạnh cải cách thị trường vốn là ưu tiên hàng đầu hiện nay.
 
    Sau khi CSRC cho biết sẽ mua lại cổ phiếu để hỗ trợ, thị trường Chứng khoán Trung Quốc đã có những tín hiệu phục hồi. CSRC cũng hứa hẹn sẽ bơm thêm vốn dài hạn vào thị trường…
                                                                       Hoài Phương
.