Peru: Cựu Tổng thống Alan García bị cấm xuất cảnh

Thứ Ba, 20/11/2018, 11:20 [GMT+7]
    Ngày 18-11, một thẩm phán Peru đã ra lệnh cấm xuất cảnh 18 tháng đối với cựu Tổng thống Alan García trong thời gian bị điều tra về một cáo buộc tham nhũng liên quan tới Tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil.
 
    Ông bị cáo buộc nhận 100.000 USD của Odebrecht để vận động cho tập đoàn xây dựng đã gây ra vụ bê bối tham nhũng lớn nhất Mỹ Latinh này.
 
    Ông García sống chủ yếu tại Tây Ban Nha và trở về Lima ngày 15-11 để điều trần với cơ quan công tố Peru về cáo buộc trên và phía công tố đã đề nghị tòa án cấm ông xuất cảnh. 
 
Cựu Tổng thống Alan García
Cựu Tổng thống Alan García
    Ngay sau khi thẩm phán đưa ra quyết định trên, cùng ngày, ông Alain Garcia đã đệ đơn xin tị nạn tại Uruguay và được Đại sứ quán Uruguay tại Lima chấp thuận. 
 
    Luật sư của ông García cho biết cựu Tổng thống đã có mặt tại tư dinh của Đại sứ Uruguay ở Lima, mặc dù trước đó ông García khẳng định sẽ tuân thủ lệnh cấm rời khỏi đất nước. 
 
    Đây là lần thứ hai ông xin tị nạn tại một quốc gia Nam Mỹ khác trong bối cảnh bị cáo buộc tham nhũng. 
 
    Năm 1992, ông García đã nộp đơn xin tị nạn tại Đại sứ quán Colombia ở Lima khi đang bị điều tra tham nhũng và làm giàu bất hợp pháp trong thời gian đương chức. 
 
    Ông García từng 2 lần cầm quyền (1985-1990 và 2006-2011) trong các chính phủ của Liên minh Nhân dân cách mạng châu Mỹ (APRA) trung tả. 
Hương Giang
.