Vợ chồng cựu Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp ngồi tù vì tham nhũng

Thứ Sáu, 26/10/2018, 11:13 [GMT+7]
    Hãng AP đưa tin, một cựu Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp - người đã lãnh đạo đưa Hy Lạp gia nhập khu vực đồng euro - ngày 24-10 đã phải ngồi tù trong khi chờ xét xử về tội tham nhũng.
 
    Cựu Bộ trưởng Tài chính Yannos Papantoniou và vợ Stavroula Kourakou đang bị giam giữ tại nhà tù Athens, được biết đến là nhà tù có độ bảo mật an ninh chặt chẽ nhất của Hy Lạp. Quyết định giam giữ được đưa ra sau khi một thẩm phán cho rằng vợ chồng cựu Bộ trưởng phải đối mặt với các cáo trạng rửa tiền từ vụ hối lộ liên quan đến một hợp đồng thuộc lĩnh vực hải quân từ năm 2003.
 
Cựu Bộ trưởng Tài chính Yannos Papantoniou đang bị giam giữ tại nhà tù Athens có độ kiểm soát an ninh chặt chẽ nhất Hy Lạp. Ảnh: Keystone
Cựu Bộ trưởng Tài chính Yannos Papantoniou đang bị giam giữ tại nhà tù Athens có độ kiểm soát an ninh chặt chẽ nhất Hy Lạp. Ảnh: Keystone
    Ông Papantoniou, 69 tuổi, là một nhà kinh tế học được đào tại Đại học danh tiếng Cambridge (Anh), từng là Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế quốc gia của Hy Lạp từ năm 1996 đến 2001 và sau đó chuyển sang Bộ Quốc phòng làm việc trong 3 năm.
 
    Ông đã phủ nhận các cáo buộc, cho rằng Chính phủ cánh tả của Hy Lạp đang tiến hành dàn dựng một cuộc truy lùng khủng bố đối thủ chính trị.
 
    Trong khi đó, một phát ngôn viên của Chính phủ Hy Lạp mô tả, quyết định giam giữ đối với vợ chồng ông Papantoniou là "bằng chứng về tham nhũng, thoái hóa của hệ thống chính trị cũ". Hy Lạp đang đứng trước cuộc tổng tuyển cử vào năm 2019.
 
    Theo AP, ngày diễn ra phiên xét xử hiện chưa được ấn định.
 
    Kể từ đầu những năm 1980 và hơn 2 thập kỷ tiếp đó, Hy Lạp đã chi hàng tỷ euro trong một cuộc chạy đua vũ trang với nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ. Cũng từ đó, các cáo buộc tham nhũng mọc lên như nấm sau mưa.
 
    Các chương trình này đã được cắt giảm sâu sau khi cuộc khủng hoảng nợ công của Hy Lạp bùng nổ vào năm 2009, buộc Hy Lạp phải thực hiện cắt giảm chi tiêu một cách khắc nghiệt để đổi lấy các khoản vay cứu trợ từ cộng đồng quốc tế. Các cuộc điều tra những vụ tham nhũng trong quá khứ cũng được tiến hành.
 
    Trước đó, năm 2013, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Akis Tsochadzopoulos đã bị kết án về tội rửa tiền, liên quan đến các khoản hối lộ tại các hợp đồng khủng mua sắm vũ khí, phần lớn được ký kết vào cuối những năm 1990.
Ngọc Anh
(Báo Thanh tra)
.