Iran: Án tử hình cho 3 tội phạm tham nhũng kinh tế

Thứ Ba, 02/10/2018, 15:06 [GMT+7]
    Hãng tin AP dẫn tin từ Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA ngày 30-9 cho biết, Tòa án Đặc biệt của Iran đã kết án tử hình 3 bị can vì tội tham nhũng kinh tế.
 
    Theo người phát ngôn Bộ Tư pháp Gholamhossein Mohseni Ejehi, bản án trên đã được tòa sơ thẩm phán quyết và sẽ chuyển lên Tòa án tối cao để có phán quyết cuối cùng. Đây là 3 trong số 35 bị can mới đây đã bị đưa ra xét xử. Những nghi can còn lại bị xử án tù tối đa là 20 năm về các tội danh tương tự. Các bị cáo đều có quyền được kháng án.
 
    Tháng 8-2018, Bộ trưởng Tư pháp Iran Ayatollah Sadeq Amoli Larijani đã gửi thư tới Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei, đề xuất thành lập "tòa án đặc biệt" để xử lý nhanh chóng tội phạm tài chính. Các tòa án này được quyền phán quyết các mức án tối đa đối với những tội danh “phá hoại nền kinh tế”, đồng thời hạn chế quyền kháng cáo đối với các tội danh này.
 
    Lãnh tụ Tối cao Khamenei đã nhất trí với đề xuất của Bộ trưởng Tư pháp, nhấn mạnh mục tiêu của “tòa án đặc biệt” là trừng phạt những đối tượng phạm tội tham nhũng kinh tế, và việc này phải được tiến hành khẩn trương và thích đáng”. 
 
    Tòa án Đặc biệt được thành lập cũng là một phần của chiến dịch chống tham nhũng của Chính phủ Iran.
Ngọc Anh
(Báo Thanh tra)
 
.