Tổng thư ký LHQ: Tham nhũng có thể là "ngòi nổ" cho xung đột

Thứ Tư, 12/09/2018, 15:49 [GMT+7]
    Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 10-9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các quốc gia thành viên nỗ lực đấu tranh chống tham nhũng. Ông nhấn mạnh, mọi người dân trên thế giới đang tiếp tục bày tỏ sự phẫn nộ trước nạn tham nhũng đã "ăn sâu bén rễ" trong các xã hội, đòi hỏi các bộ máy chính trị phải hoạt động một cách minh bạch và có trách nhiệm.
 
    Trong bài phát biểu tại phiên thảo luận của Hội đồng Bảo an xung quanh chủ đề Tham nhũng trong xung đột, ông Guterres kêu gọi "các nhà lãnh đạo thế giới nỗ lực nhiều hơn nữa để đấu tranh với tham nhũng, củng cố sự quản lý và xây dựng những thể chế đáng tin cậy có thể đảm bảo mang lại sự tiến bộ cho tất cả mọi người". Các quốc gia thành viên Liên hợp quốc phải ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống tham nhũng, đặc biệt cần củng cố những ủy ban chống tham nhũng quốc gia cũng như nỗ lực khởi tố đối tượng tham nhũng.
 
Tổng thư ký LHQ: Tham nhũng có thể là
Tổng thư ký LHQ: Tham nhũng có thể là "ngòi nổ" cho xung đột Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Nguồn: THX/TTXVN)
    Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc, các chính phủ cũng có thể thúc đẩy nỗ lực chống tham nhũng bằng cách đảm bảo bộ máy tư pháp độc lập, xã hội dân sự mạnh, tự do báo chí và cơ chế bảo vệ hiệu quả những người chống tham nhũng. Cộng đồng quốc tế có thể hỗ trợ những nỗ lực này thông qua việc hành động hiệu quả hơn để chống nạn rửa tiền, trốn thuế và các luồng tài chính bất hợp pháp đang khiến nhiều quốc gia mất những nguồn lực vô cùng cần thiết, và như vậy, tiếp tay cho tham nhũng.
 
    Tổng Thư ký cảnh báo tham nhũng có thể là "ngòi nổ" cho xung đột; xung đột càng lan rộng, tham nhũng càng có đất phát triển và ngay cả khi xung đột kết thúc, tham nhũng vẫn có thể cản trở sự phục hồi. Các cuộc khảo sát về tham nhũng trên quy mô lớn do Cơ quan phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc tiến hành cho thấy nạn hối lộ công chức đặc biệt phổ biến tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột. Tại những nơi có xung đột, những thể chế như các cơ quan chống tham nhũng, xã hội dân sự và truyền thông có thể bị suy yếu hoặc bị cản trở hoạt động.
 
    Ông Guterres cũng kêu gọi các quốc gia thành viên tận dụng các tiến bộ công nghệ để mở rộng sự tham gia của dân chúng vào việc quản lý đất nước và tăng trách nhiệm.
 
    Hiện tham nhũng tồn tại ở tất cả các quốc gia, cả giàu và nghèo, phía Bắc và phía Nam, phát triển và đang phát triển. Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ước tính tham nhũng gây thiệt hại ít nhất là 2.600 tỷ USD, hay 5% GDP. Còn theo Ngân hàng thế giới (WB), các công ty và cá nhân mỗi năm chi tới hơn 1.000 tỷ USD để hối lộ.
Theo TTXVN
.