Tổng thống Zimbabwe yêu cầu chính quyền địa phương chống tham nhũng

Thứ Ba, 04/09/2018, 14:07 [GMT+7]
    Tổng thống Zimbabwe Mnangagwa cho biết, Chính phủ nước này không khoan dung cho tham nhũng và sự bất lực của chính quyền địa phương các cấp vì chính quyền địa phương phải là cơ quan tạo động lực để phát triển kinh tế địa phương, tạo đà tăng trưởng.
 
    Trong cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, Tổng thống Zimbabwe khẳng định, Chính phủ sẽ không khoanh tay đứng nhìn việc các quan chức hội đồng của chính quyền địa phương không làm tròn nhiệm vụ của mình, lơ là công việc, tham nhũng hoặc bất lực.
 
Tổng thống Mnangagwa
Tổng thống Mnangagwa
    “Tôi mong đợi các quan chức khu vực công sẽ cung cấp các dịch vụ có chất lượng và kịp thời cho người dân cũng như tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, thương mại và đầu tư. Hành vi quan liêu, nhũng nhiễu, chậm trễ không cần thiết, thờ ơ và tham nhũng sẽ không được dung thứ", ông Mnangagwa nhấn mạnh.
 
    Tổng thống Mnangagwa cũng cho rằng, người dân Zimbabwe nên gìn giữ và phát huy văn hóa, tác phong làm việc trung thực, chăm chỉ, dũng cảm tố cáo tham nhũng mà không sợ hãi hay tỏ thái độ ủng hộ hành vi sai trái. Không ai được phép ăn cắp, hay bỏ túi tiền, tài sản thuộc về người dân Zimbabwe.
 
    Tổng thống yêu cầu các tỉnh, thành phố lên kế hoạch phát triển kinh tế địa phương. Trong 5 năm tới, Chính phủ sẽ trọng tâm đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cơ giới hóa, đặc biệt quan tâm tới chính sách phát triển nền kinh tế thị trường.
 
    Cụ thể, Chính phủ sẽ tiến hành hiện đại hóa các tuyến đường chính, sân bay, đường sắt và các đường biên giới. "Thông qua cơ sở hạ tầng hiện đại, chúng ta sẽ kết nối cộng đồng người dân Zimbabwe với nhau và kết nối với khu vực cũng như toàn thế giới", ông Mnangagwa nói, đồng thời nhấn mạnh: “Cần chỉnh trang và hiện đại hóa các lĩnh vực dịch vụ xã hội để nâng cao hiệu quả và chất lượng cung cấp dịch vụ. Chính phủ sẽ vận hành nhanh chóng để sửa chữa, xây dựng cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục, nước và vệ sinh môi trường. Đây là lời hứa chúng tôi sẽ thực hiện".
 
    Vấn nạn tham nhũng đã và đang trì hoãn hoạt động đầu tư tại nhiều hội đồng địa phương các cấp. Đầu năm nay, lãnh đạo đảng đối lập Phong trào vì Sự thay đổi Dân chủ (MDC), ông Nelson Chamisa thừa nhận, tham nhũng đã tràn lan trong hội đồng lãnh đạo của MDC. 
                                                                                            Ngọc Anh
                                                                                         (Báo Thanh tra)
.