10 quốc gia tham nhũng nhất thế giới

Thứ Sáu, 07/09/2018, 19:44 [GMT+7]

Tham nhũng vẫn là vấn nạn khó có thể nhổ tận gốc. Vấn đề này chỉ được giải quyết khi hệ thống chính trị minh bạch hơn, từ đó có các chính trị gia trung thực và các bê bối tham nhũng được phanh phui.

Hiện có 2 bộ xếp hạng mức độ tham nhũng các quốc gia trên thế giới được cho là đáng tin cậy. Đó là xếp hạng theo chỉ số nhận thức tham nhũng (CPI) của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) và bảng xếp hạng của U.S. News and World Report.

Top 10 quốc gia tham nhũng nhất theo đánh giá chỉ số CPI của TI
Top 10 quốc gia tham nhũng nhất theo đánh giá chỉ số CPI của TI

Xếp hạng quan trọng nhất, được cho là đáng tin nhất là thông qua chỉ số CPI. Năm 2017, TI đã đánh giá 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, xếp theo thứ tự 1 là trong sạch nhất và 180 là tham nhũng nhiều nhất. New Zealand, Đan Mạch, Phần Lan và Na Uy là các quốc gia ít tham nhũng nhất.

Theo báo cáo năm 2017 của TI, 2/3 quốc gia trên thế giới có điểm số trung bình khá thấp là 43, cho thấy mức độ báo động nguy hiểm của nạn tham nhũng.

Somalia năm thứ 10 liên tiếp là đất nước tham nhũng nhất, cũng theo đánh giá của TI.

Dưới đây là 10 quốc gia tham nhũng nhất theo đánh giá chỉ số CPI 2017 của TI:

1. Somalia

2. Nam Sudan

3. Syria

4. Afghanistan

5. Yemen

6. Sudan

7. Libya

8. CHDCND Triều Tiên

9. Guinea-Bissau

10. Equatorial Guinea

Để có một góc nhìn khác hơn, U.S. News and World Report thực hiện phân tích, xếp hạng tham nhũng của 80 quốc gia dựa trên khảo sát hơn 21.000 công dân trên toàn thế giới. U.S. News and World Report đã đánh giá cách mà những người tham gia khảo sát nhận thức về tham nhũng ở các nước khác.

2 nước được đánh giá là ít tham nhũng nhất theo bảng xếp hạng của U.S. News and World Report là Australia (xếp thứ 79) và Canada (xếp thứ 80).

                                                                                            Ngọc Anh

                                                                                                (Báo Thanh tra)

.