Ukraine mất hơn 14,4 tỷ USD vì tham nhũng

Thứ Tư, 29/08/2018, 15:24 [GMT+7]
    Mặc dù Ukraine nhận được 8,7 tỷ USD vay với lãi suất thấp từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) từ năm 2015, nhưng Chính phủ nước này vẫn tiếp tục để mất 4,8 tỷ USD mỗi năm do tham nhũng. Tổng cộng, từ 2015 đến nay, Ukraine đã mất hơn 14,4 tỷ USD cho các quan chức tham nhũng.
 
    Theo đánh giá của trang tin Global Security Review, tham nhũng đã trở thành vấn đề đặc hữu của Ukraine. Các chính sách chống tham nhũng của nước này trước đây rất mờ nhạt.
 
Cục Chống tham nhũng quốc gia Ukraine
Cục Chống tham nhũng quốc gia Ukraine
    Ukraine đã khởi xướng một số biện pháp để giải quyết vấn đề tham nhũng trong Chính phủ như: Thay đổi Dịch vụ tài chính Nhà nước và phát động chiến dịch "Ukraine sạch bóng buôn lậu" (Ukraine Without Smuggling). Tuy nhiên, quốc gia này đòi hỏi nhiều hơn nữa một chiến dịch với các mối quan hệ công chúng để giải quyết vấn nạn tham nhũng.
 
    Kinh tế Ukraine đã dựa vào các quỹ của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) để ổn định đồng tiền quốc gia, giảm thâm hụt ngân sách và tăng cường dự trữ tiền tệ quốc tế.
 
    WB cho biết, họ đang chuẩn bị một khoản bảo lãnh trị giá 650 triệu USD cho Ukraine để tài trợ việc thâm nhập vào các thị trường nợ trên toàn cầu, điều này sẽ cho phép Ukraine tăng khoảng 800 tỷ USD. Tuy nhiên, Chính phủ Ukraine phải thực hiện cải cách kinh tế để nhận được khoản bảo lãnh này.
 
    Ukraine đã nỗ lực đạt được một số cải cách, như việc ban hành thành công các luật về ngân hàng và tín dụng mang tính mạnh mẽ hơn. Các luật này vừa được thông qua vào tháng 7-2018.
 
    Theo kế hoạch, tháng 9, một phái đoàn của IMF sẽ tới thăm Ukraine để nghe báo cáo về tình hình cải cách kinh tế của Ukraine.
 
    Mặc dù chưa dám chắc việc Ukraine hoàn thành các yêu cầu của IMF, nhưng khả năng nhận được nguồn tài trợ đáng kể từ phương Tây phải là một động lực đủ lớn để thúc đẩy việc cải cách nền kinh tế mang tính lâu dài của Ukraine.
 
    Trong bối cảnh tham nhũng tràn lan, điều hoàn toàn có thể xảy ra là Ukraine sẽ chọn việc thực hiện cải cách kinh tế bên cạnh việc giảm đáng kể tham nhũng trong nước.
 
    Ukraine đã có một số động thái được ghi nhận trong chống tham nhũng, đáng kể như năm 2015, thành lập Cục Chống tham nhũng quốc gia và 3 năm sau đó thành lập tòa án chống tham nhũng.
                                                                             Ngọc Anh 
                                                                          (Báo Thanh tra)
.