Malaysia: 28 cán bộ liêm chính được khôi phục chức vụ

Thứ Năm, 26/07/2018, 07:58 [GMT+7]
    28 cán bộ được chứng nhận liêm chính (Certified Integrity Officers - CeIOs) bởi Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) sẽ được khôi phục chức vụ tại các bộ, ngành nhằm tăng cường nỗ lực xóa bỏ tham nhũng và lạm dụng quyền lực trong khu vực công.
 
    Những cán bộ này được đào tạo bài bản để thực thi các biện pháp chống tham nhũng và thực hành quản trị tốt. Theo kế hoạch, họ bắt đầu nhiệm vụ của mình tại các bộ, ban, ngành từ ngày 16-7.
 
    Đầu năm nay, 47 vị trí CeIOs của MACC đã bị cắt bỏ tại các bộ, ngành mà họ đang thực hiện giám sát để thay thế bằng các cán bộ hành chính và dịch vụ ngoại giao (PTD).
 
Trụ sở Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia tại thành phố Putrajaya
Trụ sở Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia tại thành phố Putrajaya
    Sự cắt bỏ này đã gây ra nhiều cú "sốc", tuy nhiên, được giải thích là phù hợp với quyết định của Chính phủ để thành lập Cơ quan Quản lý tốt và Liêm chính Quốc gia (JITN).
 
    Theo nguồn tin của New Straits Times, những nhà điều tra được đào tạo cấp cao này sẽ được phục chức tại các cơ quan Chính phủ để tiếp tục các nỗ lực bài trừ tham nhũng và lạm dụng quyền lực trong dịch vụ công.
 
    Nhiệm vụ chính của họ sẽ là tập trung phát hiện và xác minh các khiếu nại về các loại tội phạm và vi phạm quy tắc ứng xử, sau đó báo cáo tới các cơ quan thực thi pháp luật.
 
    20 cán bộ sẽ làm việc tại các bộ, 8 người khác sẽ được đưa về các cơ quan đã được xác định.
    
    Cũng theo nguồn tin riêng của New Straits Times, việc cắt bỏ các CeIOs của MACC đã ảnh hưởng tới công tác điều tra một số vụ tham nhũng, lạm dụng quyền lực trong các cơ quan Chính phủ. Nhiều vụ việc bị gián đoạn, do đó, một số lãnh đạo các bộ đã đề nghị MACC tiếp tục giúp đỡ.
 
    Phó Chủ tịch Thường trực MACC Datuk Azam Baki xác nhận việc khôi phục vị trí cho các CeIOs, đồng thời cho biết, sự có mặt của họ sẽ giúp chống lại các mối đe dọa trong khu vực công một cách có hiệu quả.
                                                                           Ngọc Anh
                                                                       (Báo Thanh tra)
.