Thụy Sĩ sửa đổi Luật Chống rửa tiền

Thứ Sáu, 08/06/2018, 19:08 [GMT+7]

Trong nỗ lực kiềm chế nguồn tiền bất hợp pháp ngày càng tăng, Thụy Sĩ đã có kế hoạch sửa đổi Luật Chống rửa tiền. Theo đó, các bên trung gian tài chính sẽ được yêu cầu xác minh thông tin về chủ giao dịch.

Các quốc gia khu vực dãy núi An-pơ, được biết đến với nhiều hành vi mờ ám thông qua ngân hàng, đang thực hiện những biện pháp khác nhau để chống lại rửa tiền trong bối cảnh căng thẳng toàn cầu từ các quốc gia khác, bao gồm cả Ấn Độ.

Thụy Sĩ tham vấn về sửa đổi Luật Chống rửa tiền. Ảnh: Money Control
Thụy Sĩ tham vấn về sửa đổi Luật Chống rửa tiền. Ảnh: Money Control

 Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ đã bắt đầu quá trình tham vấn để sửa đổi Luật Chống rửa tiền của đất nước.

 Để thực hiện cơ chế nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn dòng tiền bất hợp pháp, Thụy Sĩ đã có kế hoạch cải thiện tính hiệu quả của báo cáo các hoạt động đáng ngờ về rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Chính phủ Thụy Sĩ cho biết: “Luật hiện nay bắt buộc phải có trung gian tài chính để xác minh thông tin về các chủ sở hữu hợp pháp. Điều này tạo cơ sở cho quản lý và tuân thủ án lệ”.

Chính phủ lưu ý rằng, trung gian tài chính phải thường xuyên kiểm tra dữ liệu khách hàng mới. Tần suất và phạm vi đánh giá dựa trên mức độ rủi ro của bên ký kết.

 Theo tuyên bố được ban hành vào ngày 1/6, công tác thẩm định sẽ được giới thiệu cho một số dịch vụ nhất định liên quan đến việc thành lập, quản lý hoặc điều hành công ty và quỹ tín thác.

Báo cáo cho biết thêm, mức độ của các khoản thanh toán tiền mặt đối với kim loại quý và kinh doanh đá quý sẽ bị giảm xuống. Ngoài ra, ủy quyền mua kim loại cổ quý là bắt buộc.

Dự thảo sửa đổi Luật Chống rửa tiền cũng tính đến một số khuyến nghị của báo cáo đánh giá chéo giữa các quốc gia trong FATF (Lực lượng đặc nhiệm Tài chính quốc tế) đối với Thụy Sĩ năm 2016.

Thụy Sĩ thừa nhận Hệ thống Chống rửa tiền và tài trợ khủng bố của nước này còn tồn tại những điểm yếu. Cuối năm ngoái, Ấn Độ và Thụy Sĩ cũng đã ký một Hiệp ước tự động trao đổi thông tin liên quan đến thuế.

Việt Hà

(Báo Thanh tra)

;
.