Kenya: Tạm giữ 24 người bị buộc tội tham nhũng

Thứ Sáu, 01/06/2018, 14:48 [GMT+7]
    Văn phòng Công tố Kenya ngày 30-5 cho biết, 24 nghi can trong vụ lạm chi hơn 100 triệu USD công quỹ tại Tổ chức Thanh niên Quốc gia (NYS) sẽ bị tạm giữ cho đến ngày 4-6, khi tòa án sẽ xem xét đơn xin bảo lãnh của họ.
 
    Trước đó, ngày 29-5, 24 người này đã có mặt tại tòa án trước sự xét xử của Thẩm phán Douglas Ogoti. Trước tòa, cả 24 người này đều phủ nhận mọi cáo buộc.
 
Luật sư Wycliff Ombatti (phải ảnh) nói chuyện với Tổng Giám đốc NYS Richard Ndubai khi xuất hiện tại tòa án ở Nairobi, Kenya ngày 29-5-201
Luật sư Wycliff Ombatti (phải ảnh) nói chuyện với Tổng Giám đốc NYS Richard Ndubai khi xuất hiện tại tòa án ở Nairobi, Kenya ngày 29-5-201
    Những người này nằm trong danh sách 54 người đã bị Cơ quan chức năng Kenya buộc tội tham nhũng, chủ yếu là cán bộ công chức Nhà nước (40 người). Đây được đánh giá là một trong những động thái hiếm hoi trong việc bắt giữ các quan chức tham nhũng ở một quốc gia tham nhũng đang tràn lan. Phiên tòa ngày 29-5 mới chỉ là giai đoạn đầu của cuộc điều tra bê bối tại NYS đang tạo nhiều áp lực lên chính quyền Tổng thống Uhuru Kenyatta.
 
    Tại một buổi họp báo, Trưởng Công tố Noordin Mohamed Haji cho biết, trong số các cán bộ công chức và doanh nhân bị buộc tội có lãnh đạo Tổ chức Thanh niên Quốc gia, Kế toán cấp cao của cơ quan Chính phủ, và Trưởng Kiểm toán nội bộ tại Kho bạc Quốc gia.
 
    Tổ chức Thanh niên Quốc gia được cấp 250 triệu USD kinh phí hoạt động mỗi năm từ ngân sách Nhà nước để giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ hiện đang ở mức rất cao ở Kenya. Tuy nhiên, kể từ năm 2015, hàng loạt vụ tham nhũng tại đây đã bị báo chí phanh phui, gây bức xúc trong dư luận. Trong số công quỹ bị lạm chi, hàng chục triệu USD được dùng để mua quà biếu các quan chức Chính phủ.
 
    Tổng thống Uhuru Kenyatta đã cam kết dập tắt tham nhũng khi ông được bầu cử vào năm 2013, nhưng các chuyên gia phê bình cho rằng, ông còn thiếu quyết liệt trong việc xử lý các quan chức cấp cao. Không có việc kết án người có chức vụ cao nào được thực hiện kể từ khi ông nhậm chức.
 
    Trưởng Công tố Haji cho biết, trong số những người đã bị giam giữ có Tổng Giám đốc NYS Richard Ndubai, Chánh Văn phòng Bộ Thanh niên Lilian Omollo. Ông kêu gọi những người còn lại tự thú, đồng thời cho biết những người bị tình nghi sẽ bị buộc tội tại tòa với các tội danh khác nhau, trong đó có tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn.
                                                                                          Ngọc Anh
(Báo Thanh tra)
;
.