Tổng thống Philipines yêu cầu 2 quan chức tham nhũng từ chức

Thứ Sáu, 18/05/2018, 15:34 [GMT+7]
    Tổng thống Philipines Rodrigo Duterte vừa yêu cầu 2 quan chức cấp cao trong Chính phủ từ chức, nếu không họ sẽ bị sa thải.
 
    Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Harry Roque Jr. cho biết, ông Duterte đã yêu cầu Trợ lý Bộ trưởng Bộ Tư pháp Moslemen Macarambon Sr. và Trợ lý Bộ trưởng Bộ Công trình Công cộng và Đường cao tốc (DPWH) Tingagum Umpa từ chức vì liên quan đến những cáo buộc tham nhũng: “Cuộc điều tra được thực hiện bởi Ủy ban Chống tham nhũng của Tổng thống (PACC) chỉ ra rằng, Macarambon thường xuyên can thiệp thay mặt cho những kẻ bị tình nghi buôn lậu vàng và các đồ trang sức quý khác tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino. Tương tự, Umpa đã được khuyên nên chủ động từ chức vì một cuộc điều tra của DPWH chỉ ra rằng, ông đã lạm dụng quyền lực và có thể có hành vi tham nhũng”. Ông Roque cho biết thêm, DPWH có được các chứng cứ trong việc Umpa, người được giao tới Khu tự trị Hồi giáo Mindanao, bị cáo buộc đã yêu cầu các nhà thầu trong khu vực một tỷ lệ phần trăm nhất định từ các dự án của họ.
 
Tổng thống Philippines Duterte
Tổng thống Philippines Duterte
    Người phát ngôn của Tổng thống cũng nói thêm rằng, nhiều quan chức có thể bị sa thải ngay sau khi PACC có trong tay khoảng 400 đơn khiếu nại từ Phó Tổng thư ký về các vấn đề pháp lý.
 
    Chống tham nhũng là một trong những chiến dịch hàng đầu của chính quyền Tổng thống Duterte. Vài ngày trước khi tuyên thệ nhậm chức, ông Duterte đã nói rằng, ông sẽ sa thải các quan chức Chính phủ ngay khi có thông tin về tham nhũng.
 
    Ông đã nhanh chóng thực hiện điều này kể từ tháng 6-2016, khi một số quan chức bị cáo buộc có quá nhiều chuyến công du nước ngoài và liên quan tham nhũng.
Ngọc Anh
(Báo Thanh tra)
;
.