Cựu Thủ tướng Malaysia trình diện trước Ủy ban chống tham nhũng

Thứ Ba, 22/05/2018, 17:22 [GMT+7]
    Ngày 22-5, cựu Thủ tướng Malaysia, Najib Razak đã xuất hiện tại văn phòng của Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia (MACC) để cho lời khai phục vụ việc điều tra bê bối tham nhũng hàng tỷ USD từ quỹ đầu tư phát triển nhà nước.
 
    Tại đây ông giải thích về nghi ngờ ông biển thủ 10,6 triệu USD từ SRC International (công ty con của quỹ 1MDB) được chuyển sang tài khoản ông Najib. Đây là trọng tâm điều tra giai đoạn đầu của Ủy ban Chống tham nhũng. SRC International được Chính phủ thời ông Najib thành lập năm 2011 nhằm tìm kiếm đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực năng lượng, là một đơn vị của quỹ 1MDB cho đến khi Bộ Tài chính rút ra năm 2012. Tuy nhiên, quỹ nhanh chóng rơi vào tình trạng nợ nần và bị nghi ngờ do quan chức trong chính quyền của ông Razak bòn rút. Theo báo cáo kiểm toán công bố tuần trước, Malaysia cần 10,6 tỷ USD để trả tiền gốc và lãi cho quỹ 1MDB. 
 
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak
    Dù liên tục phủ nhận mọi cáo buộc liên quan kể từ khi bê bối tham nhũng quỹ 1MDB bị phanh phui vào năm 2015, ông Razak đã sa thải Bộ trưởng Tư pháp và nhiều quan chức của cơ quan phòng, chống tham nhũng MACC. Động thái này được cho là nhằm cản trở công tác điều tra ban đầu. 
 
    Cựu Thủ tướng, vốn là Chủ tịch Hội đồng cố vấn của 1MDB, cũng giải thích nguồn gốc của gần 700 triệu USD trong tài khoản ngân hàng của ông là "món quà" của các nhà tài trợ Arab Saudi giấu tên tặng và không liên quan đến quỹ nhà nước.
 
    Trong khuôn khổ điều tra vụ bê bối liên quan đến quỹ 1MDB, đêm 17-5, cảnh sát đã khám xét và tịch thu 284 túi xách hàng hiệu và 72 bao đựng tiền mặt cùng nhiều đồ vật có giá trị tại nhà riêng của ông Razak. Vài giờ trước khi đến trình diện tại MACC, hai luật sư bào chữa cho ông Razak đã tuyên bố rút lui. 
P.V
(Theo Reuters)
;
.