Anh yêu cầu các lãnh thổ hải ngoại mạnh tay chống rửa tiền

Thứ Hai, 07/05/2018, 14:48 [GMT+7]
    Quốc hội Vương quốc Anh vừa chính thức thông qua đề xuất của Chính phủ yêu cầu chính quyền các lãnh thổ hải ngoại (thuộc Anh) phải đẩy mạnh chống rửa tiền, trốn thuế.
 
    Đề xuất của Chính phủ Anh nêu rõ, hiện nay, rất nhiều cá nhân, băng nhóm tội phạm hình sự và tham nhũng đang lợi dụng các chính sách ưu đãi thuế của nhiều lãnh thổ hải ngoại (thuộc Anh) để thực hiện các hành vi trốn thuế, rửa tiền. 
 
Tòa nhà Quốc hội Anh
Tòa nhà Quốc hội Anh
    Margaret Hodge, nghị sĩ đảng Lao động Anh cho biết, nếu chính quyền các lãnh thổ hải ngoại (thuộc Anh) cùng quyết tâm chống trốn thuế, rửa tiền, thì không khó để truy được nguồn gốc những khoản tiền khổng lồ, để từ đó biết rõ khoản tiền đó có phải do tham nhũng, gian lận tài chính hay phạm tội có tổ chức mà có hay không. Nghị sĩ Margaret Hodge thông tin thêm, chỉ tính riêng tại Vương quốc Anh, theo thống kê sơ bộ cũng có ít nhất 85.000 "đại gia" bị nghi ngờ sở hữu những công ty "ma" ở các lãnh thổ hải ngoại (thuộc Anh) nhằm thực hiện hành vi trốn thuế, rửa tiền.
 
    Sau yêu cầu đẩy mạnh chống rửa tiền của Chính phủ Anh, Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) đã lên tiếng đánh giá rất cao động thái này. "Đây là hành động rất quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng. Từ lâu nay, những tổ chức khủng bố luôn sử dụng các thiên đường về thuế để che giấu, bảo vệ những nguồn tiền bất hợp pháp. Hy vọng với quyết tâm chống tham nhũng, rửa tiền của Chính phủ Anh cũng như chính quyền các lãnh thổ hải ngoại (thuộc Anh), công cuộc chống tham nhũng và chống khủng bố sẽ thu được nhiều kết quả tích cực hơn".
                                                                                                            P.V
;
.