Afghanistan: Thực hiện 2.800 cuộc điều tra, xử lý tham nhũng

Thứ Sáu, 30/03/2018, 15:07 [GMT+7]

Chính phủ Afghanistan cho biết đã tiến hành 2.800 cuộc điều tra, xử lý kể từ khi chính thức phát động chiến dịch chống tham nhũng năm 2017.

Tuy nhiên, theo các tổ chức phi Chính phủ, con số trên vẫn chưa tương xứng với thực trạng tại đất nước mà tham nhũng được coi là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Chiến dịch Chống tham nhũng Quốc gia của Afghanistan chủ yếu tập trung vào các cơ quan tư pháp với hơn 200 thẩm phán và công tố viên bị điều tra và sa thải. Theo quan điểm của giới phân tích, chiến dịch này chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng và không hợp lý. Tổ chức Giám sát Liêm chính Afghanistan (IWA) còn khẳng định người dân nước này không nhận được bất kỳ lợi ích gì từ chiến dịch trên, và dù chống tham nhũng là mục tiêu dài hạn song Chính phủ lại đang thực hiện một cách thiếu nghiêm túc.

Trước đây, IWA từng công khai chỉ trích việc Chính phủ thiếu quan tâm tới các cơ quan chống tham nhũng hiện hành như Ủy ban Giám sát về tiếp cận thông tin hay Trung tâm Tư pháp chống tham nhũng. Trong khi đó các tổ chức xã hội dân sự lại hoạt động dưới sự kiểm soát của Chính phủ và không có bất kỳ động thái thúc đẩy hay giám sát hoạt động chống tham nhũng nào.

Ngoài ra, Chính phủ Afghanistan còn bị cáo buộc nhận hối lộ hàng triệu USD từ các đối tượng tình nghi tham nhũng.

                                                                          Thục Trinh

                                                                       (Báo Thanh tra)

;
.