Úc: Gia tăng tình trạng tham nhũng tại công sở

Thứ Ba, 16/01/2018, 14:29 [GMT+7]
    Một khảo sát mới đây tại Úc cho thấy, khoảng 5.000 công chức xác nhận tình trạng tham nhũng diễn ra tại công sở và tỷ lệ lãnh đạo theo chủ nghĩa thân hữu (ưu tiên người thân, bạn bè trước cơ hội nghề nghiệp, thăng tiến) là 5%, tăng đáng kể so với con số 2,6% năm 2013-2014.
 
    Tuy nhiên, Ủy ban Dịch vụ Công Australia (APS) cho rằng việc so sánh số liệu giữa hai thời kỳ này không có ý nghĩa vì khác biệt về quy mô, câu hỏi và cách xử lý số liệu.
 
    Năm 2017, 596 cá nhân có hành vi tham nhũng bị xét xử, 18% trong số đó bị sa thải, số còn lại bị khiển trách hoặc cắt giảm lương.
 
    Theo APS, nhân viên Chính phủ tin rằng môi trường làm việc chỉ thực sự lý tưởng nếu bộ quy tắc đạo đức và trách nhiệm được sửa đổi, phù hợp với sự "biến tướng" của nạn thân hữu như hiện nay. Hệ quả là chỉ có 66% nhà quản lý cấp trung, 88% giám sát viên và 86% nhân viên thực hiện theo bộ quy tắc mà APS đề ra.
 
    Theo Giáo sư Helen Sullivan, Giám đốc Chương trình Chính sách công của Trường Đại học Crawford, nhận thức mới là mấu chốt để giải quyết vấn đề. Tỷ lệ tham nhũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến dịch vụ công, bởi tham nhũng chi phối thái độ phục vụ, đánh mất niềm tin vào Chính phủ.
 
    Năm 2016, chỉ số nhận thức tham nhũng ở Úc giảm từ 81 xuống 79, xếp thứ 13 trong số các nước tham gia. Kết quả từ cuộc khảo sát khác cho thấy hầu hết người dân Úc mong muốn và ủng hộ việc thành lập Ủy ban Chống tham nhũng liên bang. Trong khi APS lại tuyên bố họ sẽ tự ban hành các đạo luật để cải thiện tình hình mà không cần tới sự hỗ trợ của một cơ quan như thế.
                                                                                          P.V
;
.