Châu Phi: Thất thoát 148 tỷ USD mỗi năm do tham nhũng

Thứ Tư, 31/01/2018, 14:04 [GMT+7]
    148 tỷ USD là con số được đưa ra trong bài phát biểu về tình trạng tham nhũng tại Châu Phi của Tổng thống Muhammadu Buhari (Nigeria) kỳ họp thứ 32 Hội nghị Lãnh đạo cấp cao châu Phi ở Addis Ababa (Ethiopia).
 
    Phát biểu tại Hội nghị, bà Vera Songwe, Tổng Thư ký Ủy ban Kinh tế châu Phi (UNECA) cho rằng: “Khoản tiền 148 tỷ USD, tương đương với 25% GDP toàn châu lục, bằng cách này hay cách khác dùng cho tham nhũng - một trong những nguyên nhân chính làm kiệt quệ và đóng băng tiềm năng phát triển của châu lục. Chỉ riêng các giao dịch tài chính bất hợp pháp (IFF) đã lấy đi từ 50 đến 80 tỷ USD mỗi năm”.
 
Các đại biểu dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (EU)
Các đại biểu dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (EU)
    Đối với lục địa đang cần nguồn tài chính khổng lồ cho phát triển cơ sở hạ tầng nói riêng và phát triển toàn diện nói chung, thì IFF hay các hình thức tham nhũng khác chắc chắn là một trở ngại lớn, cần phải được loại bỏ.
 
    Các vấn đề khác được đưa ra thảo luận tại hội nghị bao gồm: bầu thành viên Hội đồng Hòa bình và An ninh và Ban cố vấn về tham nhũng, bầu 2 cố vấn trong Hội đồng Đại học Pan-African. Trong phiên họp cuối, sau khi tổng kết quá trình chống tham nhũng ở châu Phi, Tổng thống Buhari khẳng định, chống tham nhũng là con đường duy nhất dẫn châu Phi “cán đích” phát triển bền vững.
 
    Tại kỳ họp thứ 29 của AU, các nhà lãnh đạo châu Phi nhất trí vinh danh Tổng thống Buhari là nhà lãnh đạo tạo bước tiến hiệu quả trong cuộc chiến chống tham nhũng ở châu lục. Danh hiệu như một ghi nhận cam kết cá nhân, thể hiện sự ủng hộ của toàn dân đối với các nỗ lực chống tham nhũng cá nhân Tổng thống. 
 
    Đây là lần đầu tiên trong 54 năm thành lập và phát triển Liên minh châu Phi (AU), chống tham nhũng trở thành chủ đề chính được các nhà lãnh đạo đưa ra thảo luận.
                                                                                                 P.V
;
.