Bulgaria: Phủ quyết Luật chống tham nhũng

Thứ Hai, 08/01/2018, 11:00 [GMT+7]
    Tổng thống Bulgaria Rumen Radev mới đây đã phủ quyết Luật chống tham nhũng được Quốc hội nước này thông qua tháng 12 năm ngoái, cho rằng luật không hỗ trợ điều tra hiệu quả các mạng lưới tham nhũng.
 
    Luật chống tham nhũng, được Quốc hội Bulgaria thông qua ngày 20-12-2017, bao gồm điều khoản quy định thành lập một đơn vị chống tham nhũng đặc biệt có quyền điều tra những người nắm giữ các chức vụ cao của chính quyền. Bên cạnh đó, luật này cũng mở rộng danh sách các quan chức cấp cao trong diện bị đơn vị chống tham nhũng mới kiểm tra thu nhập, tài sản và các mâu thuẫn lợi ích. Tuy nhiên, luật trên bác bỏ việc tiếp nhận các đơn tố giác tham nhũng nặc danh cũng như việc bảo vệ những người tố giác.
 
Tổng thống Bulgaria Rumen Radev
Tổng thống Bulgaria Rumen Radev
    Trong một tuyên bố, Tổng thống Radev cho rằng luật trên không những không mang lại cơ sở pháp lý phù hợp để chống tham nhũng mà còn gây ra khó khăn. Theo ông, các điều khoản trong luật đi ngược lại với Công ước Luật Dân sự của Hội đồng châu Âu về tham nhũng, bảo vệ những người tố giác tham nhũng.
Việc thành lập một cơ quan mới là chưa đủ để có thể giải quyết tận gốc vấn đề và cơ quan này sẽ nhanh chóng bị quá tải, chưa kể việc Quốc hội lựa chọn 5 thành viên trong cơ quan chống tham nhũng mới có thể gây ra nguy cơ can thiệp chính trị.
 
    Tổng thống Radev tiến hành động thái trên 1 ngày sau khi Bulgaria đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU). Là nước nghèo nhất trong EU, nhưng Bulgaria lại là một trong những nước có chỉ số tham nhũng cao nhất khối này. Ban lãnh đạo EU đã nhiều lần nhắc nhở Bulgaria vì đã không truy tố và kết án các quan chức bị cáo buộc tham nhũng. Thống kê cho thấy sau 11 năm gia nhập EU, chưa một quan chức cấp cao nào của Bulgaria bị bắt giam với cáo buộc tham nhũng.
                                                                                             P.V
;
.