Ả Rập Saudi: Thu hồi hơn 100 tỉ USD từ chống tham nhũng

Thứ Tư, 31/01/2018, 16:10 [GMT+7]
    Ba tháng sau khi tiến hành chiến dịch chống tham nhũng với hơn 200 người bị bắt, chính phủ Ả Rập Saudi vừa trả tự do cho một số người đã được minh oan hoặc những người đồng ý dàn xếp với Thái tử Mohammed bin Salman, theo tạp chí Vanity Fair.
 
    Khoảng 90 người đã được phóng thích sau khi đồng ý nộp lại số tiền bất chính và những ai không đạt được thỏa thuận sẽ được chuyển sang công tố. Hiện không còn ai bị giam giữ tại khách sạn sang trọng Ritz-Carlton ở Riyadh. 
 
Hoàng thân Alwaleed bin Talal trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters hôm 27-1
Hoàng thân Alwaleed bin Talal trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters hôm 27-1
    Theo trang tin Bloomberg, ngay trước khi Hoàng thân Alwaleed và các tỉ phú khác được phóng thích, giới chức Ả Rập Saudi tuyên bố cuộc thanh trừng chống tham nhũng là một thành công vang dội. Một quan chức cấp cao tiết lộ nhà chức trách đang thu về hơn 100 tỉ USD thông qua các thỏa thuận dàn xếp với nghi phạm tham nhũng.
 
    Chiến dịch trấn áp tham nhũng nói trên khiến các nhà đầu tư nước ngoài không khỏi lo ngại về tính minh bạch tại Ả Rập Saudi, nhất là khi danh tính các nghi phạm và chứng cứ chống lại họ không hề được công bố. 
 
    Đáp lại, giới chức Ả Rập Saudi tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới ở thị trấn Davos - Thụy Sĩ tuần trước giải thích động thái này nhằm tạo sân chơi công bằng giữa các nhà đầu tư. Họ nhấn mạnh Thái tử Mohammed không có sự chọn lựa nào khác nếu muốn kế hoạch chuyển đổi nền kinh tế của ông vận hành trơn tru. 
 
    Dù vậy, động thái phóng thích Hoàng thân Alwaleed và các tỉ phú khác được cho là có thể khép lại một chương đầy tranh cãi, từ đó cho phép giới đầu tư quan tâm nhiều hơn đến tình hình thực tại của Riyadh.
                                                                                              P.V
;
.