Ngân hàng thương mại Amsterdam bị điều tra rửa tiền

Thứ Hai, 25/12/2017, 16:19 [GMT+7]
    Ngân hàng thương mại Amsterdam (ATB– chuyên hỗ trợ tài chính thương mại quốc tế) thuộc chi nhánh Ngân hàng Alpha (Nga) đang bị giới chức Hà Lan điều tra về hành vi rửa tiền.
 
    Đầu tháng 12/2017, Cơ quan Chống gian lận Hà Lan (FIOD) đưa tin về vụ điều tra hình sự trong lĩnh vực ngân hàng và tiến hành khám xét Văn phòng ATB. 
 
    Marieke van der Molen, phát ngôn viên Văn phòng công tố thuộc Tổ chức thương mại toàn cầu (GTR) cho biết: “Luật pháp Hà Lan yêu cầu ngân hàng báo cáo giao dịch bất thường và tuân thủ đúng quy trình thẩm định khách hàng. Kết quả điều tra cho thấy, ATB không thực hiện báo cáo trong thời gian dài nhằm che giấu hành vi gian lận nghiêm trọng trong giao dịch tài chính và quản lý”.
 
    Đáp trả, ATB cho rằng cuộc điều tra nhắm vào đối tác của ATB mấy năm trước và chiến lược kinh doanh ATB hiện tại đã thay đổi, như việc tuân thủ theo quy định về quản lý rủi ro tài chính, được kiểm toán độc lập và áp dụng cho toàn hệ thống ngân hàng Hà Lan. Như vậy, ATB đã–đang–sẽ tiếp tục hợp tác điều tra.
 
    Khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2014, Trung tâm Nghiên cứu tham nhũng (OCCRP) phanh phui việc ATB góp mặt trong chuỗi ngân hàng dính án rửa 20,8 tỷ USD đến thiên đường thuế Moldova, Latvia rồi chia nhỏ cho các tài khoản khác nhau thuộc 96 quốc gia trên toàn thế giới.
 
    Đến năm 2016, ATB tiếp tục vướng vào bê bối hối lộ với Công ty Viễn thông Veon (tiền thân là VimpelCom) tại Uzbekistan. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, các tài khoản của ATB được sử dụng để thực hiện giao dịch bất chính với Vimpelcom. Giới chức Hà Lan và Mỹ buộc ATB nộp phạt số tiền lên đến 795 triệu USD.
                                                                     P.V Báo Thanh tra
;
.