Trung Quốc: Đẩy mạnh công tác chống tham nhũng trên toàn quốc

Thứ Sáu, 10/11/2017, 15:28 [GMT+7]
    Trung Quốc sẽ mở rộng chương trình thí điểm cải cách hệ thống giám sát tham nhũng trên toàn quốc trong năm 2018 nhằm đẩy mạnh công tác chống tham nhũng trên toàn quốc.
 
    Theo đó, cơ quan lập pháp tối cao Trung Quốc đã thông qua quyết định kêu gọi Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố và đặc khu hành chính thành lập các ủy ban giám sát mới nhằm “giám sát những người thi hành công quyền”.
 
Các đại biểu tham dự Đại hội XIX Trung Quốc ở Bắc Kinh
Các đại biểu tham dự Đại hội XIX Trung Quốc ở Bắc Kinh
    Kể từ khi chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình diễn ra từ năm 2012, ước tính 1,34 triệu quan chức các cấp bị kỷ luật trong chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" và "săn cáo". Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 vào tháng 10-2017, khẳng định tham nhũng vẫn là “mối đe dọa lớn nhất” đối với Đảng và cam kết sẽ tiếp tục giữ vững lập trường không thể đảo ngược của chiến dịch chống tham nhũng đã đạt được bước tiến quan trọng, kiên quyết diệt tận gốc vấn nạn này.
 
    Trung Quốc dự định thông qua Luật giám sát Quốc gia và thành lập Ủy ban Giám sát Quốc gia mới tại cuộc họp Quốc hội thường niên vào đầu năm 2018. Ủy ban Giám sát Quốc gia mới sẽ tiếp quản nhiệm vụ từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) và hợp nhất nhiều đơn vị chống tham nhũng. Ủy ban này cũng sẽ mở rộng phạm vi chiến dịch chống tham nhũng được khởi xướng bởi ông Tập Cận Bình đến cả những viên chức thuộc các tổ chức Nhà nước mà không phải là đảng viên.
 
    Các ủy ban mới được thành lập trên toàn quốc theo sự hướng dẫn của cơ quan lập pháp Trung Quốc sẽ có quyền điều tra các hành vi bất hợp pháp như hối lộ, lạm dụng quyền lực, sao nhãng công việc và sử dụng lãng phí công quỹ. Các ủy ban này cũng có thể tiến hành khám xét, phong tỏa tài sản hay giam giữ các nghi phạm.
                                                                                        P.V
;
.