Giới chức Mỹ cáo buộc 3 cựu nhân viên của Rolls-Royce

Thứ Tư, 15/11/2017, 14:19 [GMT+7]
    Giới chức Mỹ cáo buộc 3 cựu nhân viên của Rolls-Royce cùng hai cá nhân khác có liên quan đến việc lên kế hoạch hối lộ quan chức chính phủ nước ngoài. Bốn trong năm người này đã chịu tội, người còn lại được cho là hiện không ở Mỹ.
 
    Tháng 1-2017, Rolls-Royce chịu nộp phạt 497,2 triệu bảng cho Cơ quan Chống gian lận, hối lộ của Anh (SFO), 25,6 triệu bảng cho Cơ quan Giám sát hoạt động của Brazil (MPF) và 170 triệu bảng cho Bộ Tư pháp Mỹ. Theo kết quả điều tra của SFO, Rolls-Royce thông qua đối tác trung gian, trong khoảng thời gian hơn 20 năm, đã thực hiện hàng loạt hành vi hối lộ nhằm giành được hợp đồng trong lĩnh vực công nghiệp hàng không ở nhiều quốc gia trên thế giới.
 
Rolls-Royce cam kết hợp tác toàn diện với DoJ (Mỹ) trong quá trình điều tra. Ảnh: Reuters
Rolls-Royce cam kết hợp tác toàn diện với DoJ (Mỹ) trong quá trình điều tra. Ảnh: Reuters
    Sự việc liên quan đến Công ty tư vấn dầu khí Gravitas & CIE International - đã bị Công ty Siemens (Đức) mua lại năm 2014. Cuộc điều tra phát hiện bằng chứng tham nhũng của Rolls-Royce tại Nigeria, Brazil, Nga và Kazakhstan. Bộ Tư pháp cho biết giám đốc điều hành người Hy Lạp của Rolls-Royce, ông Petros Contoguris, 70 tuổi, được cho là có liên quan đến hàng loạt cáo buộc rửa tiền và hối lộ. Tuy nhiên, hiện không thể liên lạc được với ông này. 
 
    Ngoài ra, James Finley, 66 tuổi, hiện đang sống ở Đài Loan và Keith Barnett - 2 cựu giám đốc năng lượng của Rolls-Royce; Andreas Kohler, nhân viên tại một văn phòng kỹ thuật Rolls-Royce (Đức) và Aloysius Zuurhout - từng làm việc trong một chi nhánh tại Hà Lan đều đã thừa nhận vi phạm Luật Tham nhũng nước ngoài (FCPA). 
 
    Theo cáo trạng, Kohler đã gợi ý cho Rolls-Royce trả cho Gravitas & CIE International một khoản tiền và hối lộ cho ít nhất một quan chức nước ngoài. Các khoản chi dưới hình thức khoản hoa hồng cho Công ty Gravitas thuộc Contoguris. Đổi lại Gravitas giúp Rolls-Royce giành được các bản hợp đồng với Công ty Đường ống dẫn khí châu Á (AGP) chuyên xây dựng và nối các ống dẫn khí tại khu vực Trung Á và Trung Quốc, đồng thời có ý định tư vấn và cung cấp các dịch vụ khác cho AGP. Sau khi APG và Rolls-Royce ký kết một bản hợp đồng trị giá khoảng 145 triệu USD vào tháng 11-2009, Rolls-Royce đã thanh toán khoản hoa hồng cho Gravitas.
 
    Rolls-Royce tuyên bố rằng hãng “cam kết sẽ hợp tác với Bộ Tư pháp và không bình luận về hành động của các cá nhân trên”. “Các cáo buộc được công bố đối với 2 giám đốc điều hành và các đối tác của Rolls-Royce là việc riêng của những người có liên quan đối với cơ quan hình sự - chứ không liên quan đến tập đoàn - và những người đó phải tự chịu trách nhiệm trước các cáo buộc của FCPA”, trợ lý Tổng chưởng lý Keneth Blanco cho biết. 
 
    “Nhờ sự phối hợp các công tố viên và giới chức với các đối tác tại Brazil và Cơ quan Chống gian lận, hối lộ của Anh (SFO), những bị đơn đang lẩn trốn nước ngoài (các cá nhân mà chính phủ Anh muốn truy tố sau 5 năm điều tra) vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nhằm tạo một môi trường cạnh tranh có đạo đức và trung thực”.
Võ Như Uyên
(Báo Thanh tra)
;
.