Công tố viên Hàn Quốc đề nghị mức án 10 năm tù với nhà sáng lập Lotte

Thứ Sáu, 03/11/2017, 17:35 [GMT+7]
    Ngày 1-11, các công tố viên Hàn Quốc đề nghị mức án 10 năm tù và khoản tiền phạt 300 tỷ won (khoảng 268 triệu USD) đối với nhà sáng lập Tập đoàn Lotte Shin Kyuk-ho với cáo buộc tham ô, lợi dụng tín nhiệm và các tội danh khác.
 
    Ông Shin, 95 tuổi, bị truy tố từ tháng 10-2016 với hàng loạt cáo buộc bao gồm việc trả lương 50 tỷ won cho các thành viên trong gia đình mặc dù họ chưa bao giờ làm việc cho công ty.
 
    Ông Shin cũng bị buộc tội nhượng lại cổ phần của ông tại Công ty Lotte Holdings có trụ sở tại Tokyo của Nhật Bản cho các thành viên trong gia đình tính theo giá trị danh nghĩa để tránh phải nộp khoản thuế quà tặng lên đến 70 tỷ won.
 
    Các công tố viên cho rằng xét mức độ vi phạm và vai trò của ông Shin trong vụ việc cũng như mức lợi nhuận mà ông trực tiếp nhận được hoặc thông qua các thành viên trong gia đình, chắc chắn ông Shin phải bị trừng phạt nghiêm khắc bất chấp vấn đề sức khỏe và tuổi tác của ông.
 
    Tuy nhiên, luật sư của ông Shin khẳng định các thành viên trong gia đình bao gồm ông Shin Dong-joo - cựu Phó Chủ tịch Công ty Lotte Holdings đã được nhận tiền lương vì công ty không trả cho họ bất kỳ tiền lãi cổ phần nào dù họ đầu tư rất nhiều tiền vào các công ty con của Lotte và góp phần giúp tập đoàn này phát triển.
 
    Luật sư cũng cho rằng những cáo buộc trốn thuế bằng cách chuyển nhượng cổ phần cách đây 10 năm không nên xét theo những quy định hiện nay.
 
    Hồi tuần trước, các công tố viên Hàn Quốc cũng đã yêu cầu mức án 10 năm tù đối với con trai của ông Shin - Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin vì tội biển thủ và lợi dụng tín nhiệm.
 
    Bên công tố cũng đề nghị tòa án Seoul phạt ông Shin Dong-bin 100 tỷ won với cáo buộc ông đã tư nhân hóa tài sản công ty vì lợi ích riêng của gia đình.
 
    Ngoài ra, họ còn đề nghị mức án 5 năm tù đối với ông Shin Dong-joo - anh trai của Chủ tịch Shin Dong-bin; 7 năm tù với chị ông này là bà Shin Young-ja và mẹ kế của ông là bà Seo Mi-kyung.
 
    Ngoài ra, các công tố viên cũng yêu cầu hai bà này phải chịu mức phạt tiền trong khoảng từ 12,5 tỷ won-220 tỷ won.
 
    Ngoài vụ án của gia đình, Tập đoàn Lotte còn đang phải đối mặt với những cáo buộc hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye, trong đó tập đoàn gia đình trị lớn thứ năm Hàn Quốc này bị cho là đã quyên tặng một khoản tiền lớn cho hai quỹ do người bạn thân Choi Soon-sil của bà Park Geun-hye điều hành.
(TTXVN)
;
.