Ả Rập Xê Út: Bắt giữ hơn 200 người trong chiến dịch chống tham nhũng

Thứ Hai, 13/11/2017, 13:54 [GMT+7]
    Trong tuần vừa qua, hơn 200 người trong chiến dịch chống tham nhũng của Ả Rập Xê Út đã bị bắt giữ, ước tính gây thất thoát khoảng 100 tỷ USD do tham nhũng và biển thủ.
 
    Theo tờ Business Insider, Chính phủ Ả Rập Xê Út cho rằng các vụ bắt giữ là một phần nỗ lực nhằm gia tăng tính minh bạch, trách nhiệm và năng lực quản lý của giới chức, những cải cách quan trọng cần thiết để thu hút đầu tư từ nước ngoài mạnh mẽ hơn và trấn an xã hội Ả Rập Xê Út trong nhiều thập kỷ qua liên tục bất bình vì tình trạng tham nhũng trong chính quyền và sử dụng sai nguồn ngân sách công.
 
Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman
Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman
    Từ cuối tuần trước, Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman tuyên bố thành lập Ủy ban Tối cao chống tham nhũng như một phần trong “Chương trình cải cách nhằm giải quyết một vấn đề dai dẳng gây cản trở các nỗ lực phát triển bên trong vương quốc suốt những thập niên gần đây”. Theo quyết định này, Ủy ban được trao quyền để “đối phó với những người có dính líu tới các vụ tham nhũng của công”. Cụ thể, Chính phủ đã tiến hành bắt giữ 4 bộ trưởng đương chức, 11 hoàng thân và hàng chục cựu bộ trưởng gây rúng động trên cả nước. 
 
    Dựa trên các điều tra trong suốt 3 năm qua, ước tính có ít nhất 100 tỷ USD đã bị sử dụng sai trái thông qua tham nhũng và biển thủ có hệ thống kéo dài trong suốt nhiều thập kỷ. Tính tới thời điểm hiện tại, theo thông báo của Bộ Thông tin Saudi Arabia, tổng cộng 208 cá nhân đã bị triệu tập thẩm vấn, trong đó 7 người đã được trả tự do và 201 người vẫn đang bị giam giữ. 
 
    Trong số những hoàng thân bị bắt, giới quan sát đặc biệt lưu tâm tới Hoàng tử Alwaleed bin Talal, doanh nhân nổi tiếng nhất tại Saudi Arabia, đồng thời là người giàu nhất Trung Đông. Hoàng tử Alwaleed được xem là nhà đầu tư quan trọng nhất trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin, đồng thời nắm giữ lượng cổ phần lớn của nhiều nhà cung cấp dịch vụ TV vệ tinh, công ty sản xuất nội dung, dịch vụ tài chính, bất động sản, du lịch, hàng không... Một nhân vật nữa là Tư lệnh Vệ binh Hoàng gia - Hoàng tử Miteb ben Abdalla - người từng coi là kế nhiệm vương vị.
 
    Ủy ban chống tham nhũng cũng sẽ được trao quyền ban hành lệnh bắt giữ, áp đặt hạn chế đi lại và đóng băng tài khoản ngân hàng. Ước tính, khoảng 1.700 tài khoản ngân hàng cá nhân đã bị đóng băng. 
 
    Sau khi được thành lập, Ủy ban Chống tham nhũng sẽ trình một báo cáo chi tiết cho nhà vua về vấn nạn tham nhũng và những đề xuất, tuy nhiên không có thời gian chính xác cho thấy khi nào báo cáo được công bố. 
                                                                                             P.V
;
.