Philippines: Đề nghị điều tra tài chính đối với Tổng thống Rodrigo Duterte

Thứ Tư, 04/10/2017, 07:39 [GMT+7]
    Hội đồng chống rửa tiền (AMLC) thuộc Ngân hàng Trung ương Philippines cho biết đã nhận được yêu cầu từ một công tố viên đặc biệt về chống tham nhũng, trong đó đề nghị điều tra tài chính đối với Tổng thống Rodrigo Duterte.
 
    Theo AMLC, yêu cầu trên đề cập đến một số thông tin do Thượng nghị sĩ Philippines Antonio Trillanes cung cấp cho một thanh tra liên quan đến “các tài khoản được cho là của gia đình Tổng thống Rodrigo Duterte”. Tuy nhiên, AMLC cho biết họ vẫn chưa xem xét yêu cầu nói trên cũng như việc khởi động điều tra.
Trong khi đó, Cơ quan thanh tra độc lập danh tiếng của Philippines Ombudsman xác nhận đã bắt đầu cuộc điều tra về các hoạt động trong một số tài khoản ngân hàng của ông Duterte trước khi được bầu làm Tổng thống Philippines tháng 5-2016. Trước đó, ông Duterte làm Thị trưởng và nghị sĩ tại thành phố Davao trong hai thập kỷ.
 
Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte
    Theo Phó Tổng thanh tra của Ombudsman, ông Arthur Carandang, đơn kiện của Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes có đủ cơ sở để văn phòng Ombudsman bắt đầu cuộc điều tra. Carandang cho biết ông được Ombudsman ủy quyền để điều tra về khiếu nại của nghị sĩ Trillanes, do đó đã yêu cầu AMLC cho một xác nhận cuối cùng về hồ sơ giao dịch ngân hàng của gia đình Tổng thống.
 
    Trước đó, Thượng nghị sĩ Trillanes cáo buộc ông Duterte tích lũy 2,2 tỷ peso (43 triệu USD) trong ba tài khoản ngân hàng từ năm 2006-2015, khi ông đương nhiệm chức Thị trưởng Davao. Thượng nghị sĩ cho rằng ông Duterte đã phạm tội hình sự khi không báo cáo điều đó trong kê khai tài sản chính thức.
 
    Phó Tổng thanh tra Carandang nhấn mạnh các hồ sơ ngân hàng ban đầu cho thấy dòng tiền thông qua tiền gửi và tiền rút từ con trai của Tổng thống, Paolo Duterte - con gái Sara Duterte-Carpio. Các tài khoản của phu nhân ông Duterte, bà Honeylet Avancena cũng được đưa vào hồ sơ thu thập của Ombudsman.
                                                                                 Ngọc Linh
                                                                      (Đại học Quốc gia Hà Nội)
;
.