Nigeria thu hồi tài sản tham nhũng

Thứ Ba, 26/09/2017, 19:14 [GMT+7]

Ủy ban về Tội phạm Kinh tế và Tài chính Nigeria (EFCC) đã kết thúc 137 vụ án trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8-2017, qua đó thu hồi được các khoản công quỹ bị mất gồm các loại tiền tệ khác nhau, tổng cộng 409.270.706.686,75 Naira, 69.501.156,67 triệu USD, 231.118,68 bảng Anh, 610.816,20 EUR; 443.400 AED và 70.500 SR.

Ông Ibrahim Magu, Chủ tịch cơ quan chống tham nhũng Nigeria EFCC
Ông Ibrahim Magu, Chủ tịch cơ quan chống tham nhũng Nigeria EFCC

Ông Ibrahim Magu, Chủ tịch cơ quan chống tham nhũng EFCC tiết lộ các con số nêu trên trong một bài phát biểu công khai tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Phóng viên Tài Chính Nigeria (FICAN), tổ chức tại Thủ đô Abuja.

Theo ông Magu, các khoản thu hồi hiện đang được lưu giữ tại Ngân hàng Trung ương Nigeria (CBN).

Trong bài phát biểu có tên: "Tham nhũng và sự phát triển của quốc gia: Kết quả, Thách thức và Giải pháp", lãnh đạo của EFCC cho biết, tham nhũng là một thách thức lớn nhất mà Nigeria đang phải đối mặt và chưa bao giờ trong lịch sử của EFCC, tham nhũng được đặt trong cuộc chiến theo cách thức mà EFCC đang giải quyết.

Ông cũng khẳng định, những kết quả mà cuộc chiến chống tham nhũng đã đạt được cho thấy, thời đại của "vùng cấm", sự miễn trừ hình phạt đã thực sự chấm dứt. Những kẻ được hưởng lợi từ các hành vi tham nhũng đang bị lên án gay gắt và là tâm điểm của cuộc chiến nóng bỏng này.

“Chúng ta may mắn khi có nguồn nhân lực và tài nguyên khoáng sản dồi dào. Nhưng tại sao chúng ta không thể khảo sát, khai thác tiềm năng một cách trọn vẹn? Tham nhũng, không còn nghi ngờ nữa, là lý do tại sao một nhà truyền thông không trả lương thỏa đáng cho lực lượng phóng viên của mình, mặc dù họ làm việc chăm chỉ cả ngày lẫn đêm bảo đảm cho việc xuất bản không bị nhỡ những thông tin nóng trong ngày. Tham nhũng cũng là lý do khiến các bệnh viện của chúng ta vẫn ở trong tình trạng tồi tệ. Nói thẳng hơn, tham nhũng chính là vấn đề xung đột lớn nhất của sự phát triển của đất nước".

Cũng theo ông Magu, hầu hết các loại tội ác chống lại loài người đều được gây ra bằng cách sử dụng số tiền có được từ tham nhũng, hoạt động bất hợp pháp, các luồng tiền bất hợp pháp và rửa tiền.

“Chúng tôi đang nỗ lực để thực hiện cuộc chiến chống tham nhũng hiện vẫn đang trong tình trạng bế tắc ở Nigeria. Thật đáng buồn là cuộc chiến này thực sự khó khăn. Trong lịch sử 14 năm đứng đầu cuộc chiến chống tham nhũng của Nigeria, EFCC thấy rằng chưa bao giờ trận chiến trở nên "đáng gờm" như thế".

Trong khi đó, ông Babatunde Fowler, lãnh đạo điều hành Cơ quan Thuế Nội địa Liên bang (FIRS) tiết lộ rằng, từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, cơ quan này đã thu được 2,51 nghìn tỷ Naira từ tiền thuế liên bang. Trong đó, thuế phi dầu mỏ đóng góp khoảng 65%, còn thuế từ nguồn dầu mỏ chỉ là 35%.

Ông Babatunde nói: "Doanh thu thuế dầu mỏ thấp là do sự giảm giá dầu thô và tình trạng bị suy yếu không ngừng của các cơ sở dầu và gas ở khu vực phía Nam. Cơ quan thuế đã đưa ra các kế hoạch chiến lược nhằm tăng doanh thu thuế từ các nguồn phi dầu mỏ”.

Một điểm đáng lưu tâm nữa là Kế hoạch Tự nguyện Công bố Thu nhập và Tài sản (VAIDS), được chính thức ra mắt vào tháng 6 năm nay bởi Phó Tổng thống Yemi Osinbajo. Ông Babatunde Fowler cho biết, Kế hoạch được tạo ra nhằm khuyến khích việc tự nguyên công khai tài sản, thu nhập để phục vụ cho mục đích thanh toán tất cả khoản thuế còn nợ hay để lọt.

“Kế hoạch dự kiến sẽ giúp mở rộng nguồn thu thuế của Nigeria và từ đó cải thiện tỷ lệ thuế thấp so với mức GDP hiện tại là 6% đến mức 10 - 15%. Đồng thời, nó cũng hạn chế việc các tổ chức, cá nhân sử dụng những tài khoản đang núp dưới bóng các nguồn quỹ bất hợp pháp cũng như hạn chế sự né tránh nghĩa vụ thuế".

                                                                            Báo Thanh tra

;
.