Vợ chồng cựu Tổng thống Peru nhận án tù vì tội nhận hối lộ và rửa tiền

Thứ Tư, 19/07/2017, 16:30 [GMT+7]

Ông Ollanta Humala, cựu Tổng thống Peru (nhiệm kỳ 2011-2016) và cựu đệ nhất phu nhân Nadine Heredia bị Tòa án tối cao nước này tuyên phạt 18 tháng tù giam vì tội nhận hối lộ và rửa tiền.

Theo cáo trạng, sau khi vụ bê bối liên quan đến Tập đoàn xây dựng BTP Odebrecht của Brazil bị cơ quan tư pháp Brazil điều tra, phát hiện, một số cựu quan chức BTP Odebrecht, trong đó có Chủ tịch Tập đoàn BTP Odebrecht, đã khai báo với cơ quan chức năng về việc họ đã hối lộ vợ chồng cựu Tổng thống Peru Ollanta Humala với tổng số tiền khoảng 3 triệu USD nhằm đổi lấy những hợp đồng xây dựng nhiều dự án của Chính phủ Peru. Sau khi có lời khai này, cơ quan tư pháp Peru nhanh chóng mở cuộc điều tra và đã tìm thấy bằng chứng khẳng định vợ chồng cựu Tổng thống Ollanta Humala đã nhận hối lộ của BTP Odebrecht và đã "rửa" số tiền phi pháp đó thông qua nhiều hình thức đầu tư khác nhau.

Cựu Tổng thống Peru Ollanta Humala bị kết án 18 tháng tù vì tham nhũng
Cựu Tổng thống Peru Ollanta Humala bị kết án 18 tháng tù vì tham nhũng

Ngay sau phán quyết của Tòa án tối cao Peru, cựu Tổng thống Ollanta Humala lập tức được di lý đến thụ án tại 1 nhà tù quân sự đặc biệt. Ở đây, cựu Tổng thống Ollanta Humala sẽ gặp người tiền nhiệm của mình, cựu Tổng thống Alberto Fujimori, người đã bị kết án 25 năm tù giam hồi năm 2007 vì tội tham nhũng, biển thủ. Trong khi đó, cựu đệ nhất phu nhân Nadine Heredia thì được di lý đến thụ án tại một nhà tù cho nữ giới ở ngoại ô thủ đô Lima.

Như vậy, chỉ trong vòng 25 năm qua, trải qua 5 đời Tổng thống thì có đến 4 cựu Tổng thống Peru bị điều tra, kết án tù vì bê bối tham nhũng, hối lộ. Đương kim Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski, người lên thay thế ông Ollanta Humala, khẳng định ưu tiên hàng đầu trong chính sách của ông là chống tham nhũng, đồng thời đánh giá cao kết qua phiên xét xử về hành vi tham nhũng đối với vợ chồng cựu Tổng thống Ollanta Humala.

                                                                                Báo Thanh tra

;
.