Cựu Bộ trưởng Serbia bị kết án vì tham nhũng, lạm quyền

Thứ Hai, 17/07/2017, 15:13 [GMT+7]
    Theo Reuters, Tòa án Đặc biệt của Serbia vừa tuyên án đối với một cựu Bộ trưởng mức 3,5 năm tù giam vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực liên quan đến một hợp đồng phát triển cơ sở hạ tầng vào năm 2009.
 
    Đây là bản án đầu tiên dành cho một cán bộ Chính phủ cấp cao tham nhũng, lạm quyền kể từ khi đảng của Tổng thống Aleksandar Vucic lên nắm quyền vào năm 2012.
 
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cam kết bài trừ tham nhũng ở cấp cao trong Chính phủ
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cam kết bài trừ tham nhũng trong Chính phủ
    Oliver Dulic, một thành viên của Đảng Dân chủ đối lập, cựu Bộ trưởng Môi trường và Phát triển đô thị đã bị xét xử cùng 2 trợ lý của mình. 2 trợ lý này cũng nhận 2 bản án ở mức 1 và 3 năm tù giam.
 
    Theo hồ sơ vụ việc, Dulic và 2 bị cáo đã ban hành giấy phép cho phép một công ty có trụ sở ở Slovenia được đặt cáp quang dọc theo các tuyến đường cao tốc ở Serbia hồi năm 2009 mà không thông qua thủ tục, văn bản hướng dẫn phù hợp.
 
    Cả ông Dulic, người trước đó phủ nhận các cáo buộc và luật sư của mình đã không đưa ra bình luận nào tại tòa. Kết thúc phiên xét xử, 3 bị cáo đều có quyền kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.
 
    Đảng Dân chủ của ông Dulic nắm giữ quyền lực tại Serbia cho đến năm 2012 và cũng đã khởi động một cuộc điều tra liên quan đến vụ việc của ông Dulic. Theo đó, Đảng Dân chủ cho rằng, vụ việc này có động cơ chính trị và nhằm mục đích đàn áp phe đối lập, tiêu diệt các đối thủ chính trị.
 
    Kể từ khi Đảng Cấp tiến Serbia (SNS) lên nắm quyền năm 2012, ông Aleksandar Vucic đã cam kết sẽ loại bỏ tham nhũng ở cấp cao trong Chính phủ, được coi là vấn nạn đang lan rộng ở Serbia.
 
    Một số bộ trưởng và quan chức cấp cao của Đảng Dân chủ (đảng cầm quyền từ năm 2008 đến 2012) đã bị bắt giữ ngay sau khi chính quyền mới lên nắm quyền điều hành. Ông Oliver Dulic là người đầu tiên bị kết án.
 
    Serbia được xếp thứ 72/183 quốc gia trên thế giới về chỉ số nhận thức tham nhũng, theo đánh giá của Tổ chức Minh bạch Thế giới.
                                                                              Ngọc Anh
(Báo Thanh tra)
;
.