Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan đề xuất lệnh cấm hoàn toàn với nghi can tham nhũng

Thứ Sáu, 30/06/2017, 16:29 [GMT+7]

Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan (NACC) đang đề xuất sửa đổi pháp lý để có những hình phạt nghiêm khắc hơn đối với quan chức chính trị bị buộc tội tham nhũng, trong đó bao gồm một lệnh cấm kéo dài suốt đời cho các quan chức "nhúng chàm".

Tổng Thư ký NACC Sansern Poljeak cho biết, cơ quan này đã nhận được những khiếu nại về việc những người bị kết tội tham nhũng vẫn tiếp tục được hoạt động chính trị, giữ các chức vụ trong hệ thống công quyền.

Theo luật pháp Thái Lan, các cơ quan được trao quyền bãi nhiệm những người giữ chức quyền trong hệ thống chính trị địa phương không thể thực hiện bãi nhiệm nếu người này đề nghị từ chức trước.

Ở Thái Lan, thường những người phải đối mặt với các cuộc điều tra bắt buộc phải nhanh chóng từ chức để tránh làm xấu hổ hoặc bị kỳ thị khi bị sa thải, bãi nhiệm. Điều này có nghĩa, họ có thể tái cử sau đó.

NACC đang đề xuất sửa đổi Luật Chống tham nhũng để những người dù tự nguyện từ chức cũng sẽ mất quyền tìm lại cơ hội gia nhập hệ thống chính trị trong các cuộc bầu cử sau, ông Sansern Poljeak nói.

Cũng theo Tổng Thư ký NACC, Ủy ban đã tìm ra cơ sở để ra cáo trạng chống lại 409 quan chức chính trị địa phương từ năm 1999 đến 2015 với 262 quan chức tambon (tương đương cấp xã), 114 quan chức cấp thành phố, 27 quan chức cấp tỉnh và 6 quan chức từ chính quyền Thủ đô (Bangkok Metropolitan Administration). Trong đó, 171 người đã từ chức trước khi chính quyền kịp sa thải họ.

Ông Sansern Poljeak cho biết, các quan chức địa phương - những người được đứng ở các vị trí mới mặc dù đã chủ động từ chức trước các khuyến cáo của NACC vẫn sẽ phải đối mặt với các cuộc điều tra.

Trong các trường hợp này, NACC sẽ đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ, yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành phố khởi động một cuộc điều tra và sa thải họ.

Các phát hiện trong cuộc điều tra sẽ được sử dụng để tiếp tục có các hành động hình sự và dân sự chống lại họ.

NACC cũng sẽ gửi kết quả điều tra cho Ủy ban Bầu cử để xem xét khi xác định ứng viên cho các cuộc bầu cử địa phương.

                                                                                       Báo Thanh tra

;
.