Ấn Độ: Phát hiện 339 công ty chuyển tiền sai nguyên tắc

Thứ Tư, 10/05/2017, 17:00 [GMT+7]
    Cơ quan Điều tra Trung ương Ấn Độ (CBI) đã phát hiện được một mạng lưới phức tạp bao gồm 339 công ty ma được sử dụng cho việc chuyển tiền sai nguyên tắc 29 tỷ Rupee (khoảng 451 triệu USD). Đây là kết quả của cuộc điều tra chống tiền bẩn trong 3 năm qua.
 
    Nguồn tin từ CBI cho hay, các công ty ma đã bị nghi ngờ được dùng để chuyển các khoản vay vốn cho các mục đích đặc biệt, tạo hóa đơn giả, trốn thuế và là nơi tạo ra tiền bẩn.
 
    Các khoản tiền di chuyển theo kiểu "khứ hồi", tức là gửi tiền đến nơi trú ẩn thuế ở nước ngoài dưới hình thức thanh toán cho hàng hóa không có thật nhập khẩu thông qua các công ty ma và mang về tiền đó dưới dạng "đầu tư nước ngoài".
 
Ảnh minh họa: DNA India
Ảnh minh họa: DNA India
    Các phát hiện của CBI mới chỉ là một phần của tảng băng chìm, vì đây chỉ là những vụ việc mà cơ quan này đã có thể tìm thấy các bằng chứng cụ thể về việc lừa tiền, gian lận và phân tán quỹ tiền để "qua mặt" các ngân hàng.
 
    Nguồn tin cũng cho biết, các hoạt động mờ ám đã bị phơi bày trong cuộc điều tra của CBI vào các vụ gian lận tiền vay vốn khác nhau liên quan đến 28 ngân hàng khu vực công và 1 ngân hàng tư nhân. 
    
    Bên cạnh đó, CBI đang điều tra khoảng 200 vụ gian lận ngân hàng liên quan đến các quỹ tiền trị giá ít nhất 300 tỷ Rupee (khoảng 4,67 tỷ USD).
 
    CBI không chỉ phơi bày các công ty này vì tham nhũng và các tội danh có liên quan mà thêm vào đó, sẽ đưa các vụ việc ra xử lý theo quy định của các luật khác nhau như: Luật doanh nghiệp, Luật phòng, chống rửa tiền, Luật giao dịch Benami, Luật thuế thu nhập...
 
    Cũng theo nguồn tin, CBI sẽ thu thập đủ tài liệu để có thể ngăn chặn khả năng các công ty ma này có thể được sử dụng cho bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào khác nữa.
 
    Đáng báo động, các công ty dạng này đang lan rộng khắp cả nước cũng như các quốc gia "thiên đường về thuế" - những nơi tạo điều kiện cho việc chuyển tiền bẩn đang khiến cho việc điều tra trở nên khó khăn hơn.
                                                                                    Báo Thanh tra
;
.