Quốc hội Tunisia thông qua Luật chống tham nhũng

Thứ Hai, 27/02/2017, 17:33 [GMT+7]
    Quốc hội Tunisia ngày 22-02 đã thông qua Luật chống tham nhũng trong bối cảnh vấn nạn tham nhũng tràn lan đã và đang làm cản trở sự phát triển của nền kinh tế nước này kể từ sau cuộc cách mạng năm 2011.
 
    145 nhà lập pháp trên tổng số 217 người đã bấm nút thông qua Luật chống tham nhũng với 36 điều khoản. Theo Luật này, bất kỳ hành vi nào được coi là trả thù người tố cáo đều bị trừng phạt, bao gồm các hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức.
 
    "Các chế tài mạnh mẽ như thế này giúp chúng ta chống tham nhũng", Bộ trưởng Dân chính Abid Briki, người vừa tham dự phiên họp phát biểu với báo chí.
 
    Người phát ngôn của Quốc hội Tunisia Abelfattah Mourouj cũng cho rằng, đạo luật là một bước tiến từ cuộc cách mạng.
 
    Theo các chuyên gia, tham nhũng đã cản trở nền kinh tế của Tunisia kể từ sau các cuộc biểu tình chống tham nhũng cách đây 6 năm gây ra sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Zine El Abidine Ben Ali - người đã cầm quyền lâu năm tại Tunisia.
 
    Cơ quan Kiểm toán Tunisia cho biết, chỉ tính riêng trong năm 2013, ít nhất 450 triệu dinars (230 triệu USD) tiền hối lộ đã chui vào túi của cán bộ, nhân viên Nhà nước.
 
    Chính phủ của Thủ tướng Youssef Chahed đã đặt chống tham nhũng là ưu tiên kể từ khi nhậm chức vào năm ngoái, khi người đứng đầu Cơ quan Chống tham nhũng Quốc gia Chawki Tabib cảnh báo tham nhũng đã đạt tới mức như một "dịch bệnh" nguy hiểm.
 
    Tham nhũng đã tràn lan dưới thời cựu Tổng thống Ben Ali. Theo bảng xếp hạng năm 2016 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, Tunisia xếp thứ 75 trên tổng số 170 quốc gia về chỉ số nhận thức tham nhũng, trong khi năm 2010, nước này đứng thứ 59.
 
    Một trong những động thái tích cực nhằm khuyến khích người dân dũng cảm đứng lên chống tham nhũng, tháng trước, Cơ quan Chống tham nhũng nước này đã vinh danh 10 cá nhân tiêu biểu đã dám tố cáo, vạch trần những vụ việc tham nhũng.
                                                                                      Báo Thanh tra
;
.