Nghị sĩ Anh đoàn kết nhằm thúc đẩy sự minh bạch lớn hơn từ các thiên đường thuế

Thứ Tư, 04/01/2017, 15:07 [GMT+7]
    Ngày 25-12, tin từ Anh cho biết các lãnh thổ hải ngoại của Anh đang phải đối mặt với áp lực mới nhằm buộc họ phải minh bạch hoá hoạt động của các công ty sau khi một nhóm 80 nghị sĩ Quốc hội Anh đệ trình dự luật yêu cầu minh bạch hoá tài chính hơn nữa từ những vùng lãnh thổ này - vốn được coi như các “thiên đường thuế”.
 
    Nhóm nghị sĩ đến từ nhiều đảng này đang ủng hộ việc sửa đổi dự luật hình sự tài chính của Chính phủ Anh. Những sửa đổi này sẽ buộc 14 vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh phải công bố cho công chúng các chủ sở hữu thực sự của những công ty sở tại.
 
Quốc hội Anh
Quốc hội Anh
    Động thái này dự kiến sẽ phải đối mặt với sự phản đối quyết liệt từ số ít các lãnh thổ hải ngoại của Anh - gồm quần đảo Virgin thuộc Anh, Quần đảo Turks, Caicos và Anguilla – vốn là những nơi hoạt động trốn thuế  mạnh của thế giới.
 
    Một số chuyên gia ước tính khoảng 32 tỷ USD tài sản của thế giới thì được giấu ở các thiên đường thuế hải ngoại.
 
    Ông Sally Copley, người đứng đầu chiến dịch của tổ chức từ thiện Oxfam cho biết, một số tổ chức từ thiện phát triển trên thế giới đã ủng hộ động thái này. Ông Copley nói: "Các tiêu chuẩn minh bạch thuế là rất cần thiết để đảm bảo các vùng lãnh thổ hải ngoại có trách nhiệm đối với những tác động mà chính sách của họ gây ra tại các nước khác - đặc biệt là những người nghèo nhất, bị thiệt hại nhiều nhất do các hoạt động thuế”.
Trịnh Hoài Sơn
;
.