Malaysia chú trọng thu hồi tài sản từ tham nhũng

Thứ Năm, 18/08/2016, 16:04 [GMT+7]

Trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn Quốc gia Bernama mới đây, tân Chủ tịch Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) Datuk Dzulkifli Ahmad cho biết, sẽ chú trọng thực hiện các biện pháp đóng băng tài khoản, tịch biên tài sản có liên quan tới hành vi tham nhũng và lạm dụng quyền lực để chống tham nhũng.

 “MACC sẽ đảm bảo bất cứ thứ gì có được từ tham nhũng và lạm dụng quyền lực sẽ bị đóng băng, tịch thu về cho Chính phủ; đồng thời, những kẻ tham nhũng phải đối mặt với tòa án", ông Datuk Dzulkifli Ahmad khẳng định.

Tân Chủ tịch MACC Dzulkifli Ahmad
Tân Chủ tịch MACC Dzulkifli Ahmad

Cũng theo tân Chủ tịch MACC, để các biện pháp được thực thi, việc đóng băng các tài sản sẽ được thực hiện ngay cả khi đối tượng chỉ là nghi phạm và vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra.

Theo Luật chống tham nhũng của Malaysia, tài sản của một nghi phạm có thể đóng băng tới 90 ngày và nếu có lý do hợp lý, có thể kéo dài thời gian thêm 9 tháng nữa. Luật chống rửa tiền cho phép đóng băng tài sản có được từ tham nhũng và lạm dụng quyền lực trong thời gian tới 18 tháng.

Ông Dzulkifli nhấn mạnh, tài sản bị đóng băng không chỉ giới hạn trong sở hữu của người bị tình nghi tham nhũng mà còn cả tài sản được chuyển giao cho các thành viên trong gia đình bị cáo, nếu nó được cho là được mua lại bằng thu nhập từ tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Đồng thời, những người đứng tên nhằm che giấu các tài sản có được thông qua tham nhũng và lạm dụng quyền lực của người bị tình nghi tham nhũng cũng sẽ không nằm ngoài kế hoạch hành động của MACC. Bởi, án tù là chưa đủ nếu như bị cáo đã kiếm được hàng nghìn, thậm chí hàng triệu ringgit và vẫn có thể sở hữu các tài sản sau khi chấp hành án phạt tù.

Bên cạnh đó, những người đưa hối lộ cũng bị áp dụng các biện pháp phạt nặng, để ngăn chặn tham nhũng từ cả 2 phía.

                                                                                   Ngọc Anh

                                                                                (Báo Thanh tra)

;
.