FBI điều tra các công ty Mỹ liên quan đến nghi án tham nhũng của cựu Tổng thống Ukraina

Thứ Hai, 29/08/2016, 14:44 [GMT+7]

Đài CNN dẫn lời các quan chức hành pháp Mỹ cho biết, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra các liên hệ của Mỹ đối với cáo buộc tham nhũng có liên quan đến cựu Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych.

Cựu Tổng thống Ukraina, Viktor Yanukovich
Cựu Tổng thống Ukraina, Viktor Yanukovich

Điều tra được tiến hành nhằm xác định liệu các công ty Mỹ và hệ thống tài chính của nước này đã được đảng của cựu Tổng thống Ukraina, Yanukovych sử dụng để tiến hành hoạt động tham nhũng hay không. Các công ty có liên quan thuộc quản lý của hai nhà hoạt động chính trị Paul Manafort và Tony Podesta. Ông Manafort vừa từ chức Chủ tịch phụ trách chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Anh trai ông Tony Podesta là John Podesta, hiện là Chủ tịch Chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Trước đó, ngày 22-8, tờ New York Times (Mỹ) đăng thông tin cáo buộc ông Manafort đã nhận được hơn 12 triệu đôla Mỹ trong 5 năm. Số tiền chuyển mỗi lần cho ông Manafort được ghi chép trong những quyển sổ bí mật thuộc về đảng của ông Yanukovich. Tuy nhiên, ông Manafort phủ nhận tất cả các cáo buộc.

CNN cho biết, ông Manafort hiện không còn là trọng tâm của vụ điều tra. Vụ điều tra hiện đang tập trung vào các công ty khác, trong đó có công ty Podesta Group - công ty vận động hành lang và quan hệ công chúng đứng đầu bởi ông Tony Podesta.

Trịnh Hoài Sơn

;
.