Cảnh sát New Zealand đạt thoả thuận với nghi can tham nhũng Trung Quốc

Thứ Hai, 29/08/2016, 08:18 [GMT+7]
    Cảnh sát New Zealand cho biết đã đạt được thoả thuận với một doanh nhân Trung Quốc, theo đó người này sẽ trả khoản tiền phạt khoảng 42 triệu đôla New Zealand (tương đương 31,3 triệu đôla Mỹ) để dàn xếp pháp lý liên quan đến một vụ điều tra về rửa tiền được tiến hành bởi cảnh sát New Zealand và Trung Quốc.
 
    Ông William Yan, một công dân New Zealand, hiện đang nằm trong danh sách những đối tượng bị truy nã quốc tế của cảnh sát Trung Quốc. Ông Yan bị buộc tội biển thủ.
 
Ông William Yan
Ông William Yan
    Cách đây 2 năm, tòa án của New Zealand đã tịch thu tài sản của Yan và cảnh sát đã tiến hành điều tra xem đó của phải là tài sản có từ rửa tiền ở Trung Quốc hay không.
 
    Cảnh sát New Zealand cho biết việc dàn xếp được thông báo vào ngày 23-8, ông Yan sẽ tránh được bất kỳ trách nhiệm hình sự hoặc dân sự nào.
 
    Số tiền phạt thu được sẽ được chia cho Chính phủ Trung Quốc và New Zealand.
 
    Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Cảnh sát Trung Quốc và New Zealand đã hợp tác chặt chẽ về vụ việc, nhưng không nói liệu Trung Quốc có tìm cách dẫn độ ông Yan hay không. 
 
    Sự hợp tác giữa hai nước diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang thực hiện chiến dịch mang tên "Fox Hunt" (Săn cáo) nhằm vào các nghi phạm tham nhũng Trung Quốc đã chạy trốn ra nước ngoài.
Trịnh Hoài Sơn
;
.