Ai Cập công bố báo cáo điều tra vụ tham nhũng cung ứng lương thực

Thứ Sáu, 26/08/2016, 17:13 [GMT+7]
    Ngày 23-8, Ủy ban điều tra về vụ tham nhũng cung cấp lương thực tại Ai Cập đã đệ trình báo cáo lên Quốc hội, trong bối cảnh sức ép ngày càng gia tăng yêu cầu Bộ trưởng cung ứng lương thực phải từ chức.
 
    Ai Cập, nước nhập khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, hiện đang tranh cãi liệu có phải phần lớn trong số gần 5 triệu tấn ngũ cốc mà Chính phủ đã thu mua trong vụ mùa năm nay chỉ tồn tại trên giấy - hậu quả của việc các nhà cung cấp lương thực địa phương đã gian lận biên lai để được chi trả nhiều hơn từ Chính phủ.
 
Bộ trưởng cung ứng lương thực Ai Cập Hanafi
Bộ trưởng cung ứng lương thực Ai Cập Hanafi
    Bản Báo cáo kết luận, khoảng 200.000 tấn lúa mì đã không được tìm thấy trong 10 kho lưu trữ mà Ủy ban điều tra tham nhũng đã kiểm tra. Ông Yasser Omar, thành viên Ủy ban, cho biết: “Tất nhiên có hơn 1 triệu tấn lúa mì đã biến mất… nhưng chúng tôi không thể biết chính xác số lượng mất là bao nhiêu do không thể đến kiểm tra từng địa điểm”.
 
    Trong khi đó, vào tháng trước, Bộ trưởng cung ứng lương thực Ai Cập Khaled Hanafi cho biết, chỉ 4% trong tổng số lương thực thu mua năm nay bị thất thoát. Ngành công nghiệp lương thực lại cho rằng nhiều khả năng con số là hơn 2 triệu tấn.
 
    Nếu số lượng lúa mì thu mua từ địa phương bị bóp méo, Ai Cập có thể phải chi nhiều hơn để nhập lúa mì từ nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước - trong khi khả năng nhập khẩu của nước này đang gặp khó khăn do thiếu hụt đồng đô la Mỹ.
 
    Quốc hội Ai Cập sẽ thảo luận về bản báo cáo trước khi triệu tập Bộ trưởng Hanafi ra điều trần và có thể sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông Hanafi.
Nguồn:http://www.reuters.com/article/us-egypt-wheat-corruption-idUSKCN10X1Y5
Trịnh Hoài Sơn
;
.