Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chínhTrung ương tiếp xúc cử tri tại Nghệ An

Thứ Năm, 25/06/2020, 17:01 [GMT+7]
    Sáng ngày 24/6, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã có buổi tiếp xúc cử tri  xã Đồng Văn, huyện Quế Phong.
 
    Tại điểm tiếp xúc, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo tóm tắt kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đến các cử tri. Tại Kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 10 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến về 6 dự án luật khác; giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác.
 
Các đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tiếp xúc với cử tri xã Châu Hạnh, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu
Các đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tiếp xúc với cử tri xã Châu Hạnh, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu
    Cử tri tri xã Đồng Văn, huyện Quế Phong đánh giá cao và bày tỏ niềm tin với Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong công tác phòng, chống đại dịch COVID -19, giữ ổn định kinh tế - xã hội. Đồng thời, phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến đất sản xuất nông nghiệp; công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư; việc đối trừ giá trị quyền sử dụng đất nơi đi và nơi đến liên quan đến dự án Thủy điện Hủa Na; chế độ bảo vệ rừng, hỗ trợ xi măng, chế độ cho cán bộ xóm, xã sau sáp nhập, đường giao thông, điện... 
 
    Trả lời ý kiến của cử tri, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho rằng, vấn đề đền bù tái định cư và hỗ trợ hậu tái định cư cho người dân các xã trên địa bàn huyện Quế Phong đã kéo dài nhiều năm nay, việc người dân bức xúc là điều dễ hiểu. Đồng chí đề nghị, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức một buổi làm việc với UBND tỉnh, UBND huyện Quế Phong và Mặt trận Tổ quốc tỉnh để giải quyết vấn đề này.
 
    Về những kiến nghị của người dân xung quanh chính sách cho đồng bào miền núi, đồng chí Phan Đình Trạc cho biết, vừa rồi, Quốc hội đã thông qua Đề án, phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Tổng có 10 dự án được triển khai, với kinh phí khoảng hơn 137.000 tỷ đồng. Mục tiêu là thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi so với bình quân chung của cả nước; đến năm 2025 giảm 50% số xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; đến năm 2030 cơ bản không còn xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.
 
Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương trả lời ý kiến cử tri xã Châu Hạnh, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu
Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương trả lời ý kiến cử tri xã Châu Hạnh, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu
    Đồng chí Phan Đình Trạc cũng trả lời các cử tri về các nội dung liên quan đến chính sách cán bộ xã dôi dư sau sáp nhập, chế độ phụ cấp đối với cán bộ vùng biên giới, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng vùng tái định cư, việc Công ty CP Cao su Nghệ An lấn đất của người dân… Đồng thời, mong người dân tiếp tục khắc phục khó khăn để ổn định sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần giữ vững an ninh quốc gia, an ninh biên giới.
 
    Nhân dịp này, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương tặng quà cho 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Đồng Văn.
 
    Chiều cùng ngày, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cùng các đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc cử tri tại xã Châu Hạnh, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu.
Cử tri xã Châu Hạnh, thị trấn Tân Lạc phản ánh các vấn đề liên quan đến đời sống xã hội như việc bố trí biên chế theo chức danh cho chính quyền cơ sở gây khó khăn trong quá trình bố trí cán bộ, công chức; Bộ chấm điểm hộ nghèo có nhiều bất cập, đặc biệt với địa bàn miền núi, cần có sự điều chỉnh. Nhà nước cần quan tâm thu hút doanh nghiệp vào địa bàn, tạo việc làm cho số lao động trở về trong đợt dịch Covid-19 cũng như nguồn lao động dôi dư.
 
    Cử tri cũng đề nghị mở các đoạn đường cua, gấp để đảm bảo tầm nhìn, tránh nguy cơ gây ra tai nạn giao thông; Thu hồi đất lâm nghiệp của các BQL Rừng phòng hộ để bàn giao cho địa phương, chia cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân…
 
    Trả lời ý kiến cử tri, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho rằng, việc sắp xếp bố trí cán bộ, công chức xã nhằm nâng cao chất lượng của cán bộ, công chức kể cả chuyên trách và không chuyên trách. Với nguyên tắc 1 người có thể làm nhiều việc, có người chịu trách nhiệm chính nên cần phải giảm bớt số lượng cán bộ, công chức để nâng lương và phụ cấp, nâng chất lượng hiệu quả công việc. Tuy nhiên, trong thực tiễn vẫn còn một số bất cập, vì thế ĐBQH sẽ ghi nhận và báo cáo với chính phủ. Xung quanh vấn đề chấm điểm hộ nghèo, hiện Chính phủ đang nghiên cứu sửa đổi để sát với thực tiễn.
 
    Về ý kiến của cử tri Lang Thị Liên xung quanh hỗ trợ nhà ở, đồng chí Phan Đình Trạc đề nghị huyện Quỳ Châu tiến hành rà soát, xem xét gia đình bà Liên có được hỗ trợ hay không và phải trả lời cụ thể. Vì bản thân những gia đình người có công là phải đặc biệt quan tâm, cố gắng đừng bỏ sót.
                                                                                         P.V
.