Giao ban công tác phòng, chống tham nhũng với các cấp ủy đảng trong Khối doanh nghiệp Trung ương

Thứ Bảy, 17/11/2018, 10:28 [GMT+7]
    Ngày 16-11, Ban Nội chính Trung ương phối hợp với Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) với các cấp ủy đảng trong Khối doanh nghiệp Trung ương năm 2018. Các đồng chí: Võ Văn Dũng,  Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương; Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đồng chủ trì Hội nghị. 
 
    Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2018, cấp ủy Đảng của các ngân hàng, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước thuộc Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã đạt được những kết quả tích cực trên nhiều mặt công tác, trong đó đặc biệt coi trọng công tác sắp xếp, cơ cấu lại và đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, tạo sự chuyển biến rõ về nhận thức và quyết tâm hành động. Các chỉ tiêu được Chính phủ giao cho các doanh nghiệp đều thực hiện đạt và vượt, trong đó nhiều chỉ tiêu có mức vượt cao, đóng góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước. 
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy trực thuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, kiểm tra, giám sát về PCTN; lãnh đạo, chỉ đạo các ban tham mưu của Đảng ủy triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để phòng ngừa tham nhũng. Cấp ủy đảng các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, ngân hàng đã lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN.
 
    Các đơn vị trực thuộc Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức được 284 lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN cho 14.893 lượt cán bộ, đảng viên, người lao động. Tập đoàn Viettel tổ chức phổ biến 50 văn bản pháp luật/60.000 lượt người bằng nhiều hình thức. Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã rà soát, sửa đổi, bổ sung ban hành mới hơn 100 văn bản thuộc thẩm quyền có liên quan đến việc thực hiện các quy định về PCTN. Các cấp ủy trực thuộc đã chỉ đạo HĐTV/HĐQT, ban điều hành các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng triển khai xây dựng và ban hành mới 102 văn bản; sửa đổi, bổ sung 90 văn bản quy định, hướng dẫn nội bộ để thực hiện các quy định về PCTN. 
 
    Thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, các cấp ủy đảng trong Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp thực hiện đổi mới công tác cán bộ theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, rõ ràng; giải quyết những vấn đề tồn đọng trước đây trong công tác cán bộ. Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng đã cắt giảm các thủ tục hành chính trong giao dịch với người dân, doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phòng ngừa tiêu cực tham nhũng. Toàn Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương có 95.080 người kê khai, trong đó có những tập đoàn kinh tế đạt tỷ lệ người kê khai cao, như Tập đoàn Bảo Việt….
 
    Năm 2018, ủy ban kiểm tra các cấp thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương đã tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với 1.446 tổ chức đảng cấp dưới và 6.192 đảng viên; kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 11 đảng viên. Qua kiểm tra chuyên đề, đã phát hiện 12 đảng viên có vi phạm phải xử lý kỷ luật (hiện đã thi hành kỷ luật 11, trong đó có 7 cấp ủy viên các cấp); 
 
    Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 02 tổ chức đảng cấp dưới và 206 đảng viên, trong đó Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thi hành kỷ luật đối với 02 ban thường vụ đảng ủy và 09 đảng viên là cấp ủy viên trực thuộc có vi phạm về cố ý làm trái, tham nhũng, lãng phí.
 
Đồng chí Võ Văn Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Võ Văn Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Hội nghị
    Bên cạnh những kết quả đạt được, Báo cáo cũng nêu một số hạn chế, đó là: Vẫn còn cấp ủy đảng chưa chỉ đạo quyết liệt công tác PCTN trong nội bộ đơn vị phụ trách; việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn về PCTN, công khai minh bạch, kiểm tra, giám sát và việc tự phát hiện hoặc phát hiện và xử lý tham nhũng chưa đạt yêu cầu đề ra...
 
    Tại hội nghị, các đại biểu nhất trí với đánh giá, nhận định đã nêu trong báo cáo; phát biểu làm rõ hơn một số kết quả, hạn chế tìm hiểu nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình công tác. Ngoài ra, các đại biểu cũng nêu một số đề xuất, kiến nghị liên quan đến công tác PCTN.
 
    Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương ghi nhận những kết quả đạt được của các cấp ủy đảng thuộc Khối doanh nghiệp Trung ương trong sản xuất kinh doanh cũng như trong công tác PCTN năm 2018. Nhiều doanh nghiệp đang trong quá trình tái cơ cấu, cổ phần hóa, sắp xếp tổ chức bộ máy vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đổi mới quản lý, nhờ đó mà sản xuất kinh doanh tiếp tục phát triển, một số tập đoàn, tổng công ty khẳng định được vị trí của mình. Cùng với đó, bức tranh tổng thể về công tác PCTN, xây dựng, chỉnh đốn Đảng của khối doanh nghiệp Trung ương năm 2018 với gam màu khá sáng.
 
    Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, ngoài nhiệm vụ đã đề ra trong báo cáo, đồng chí Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương, đề nghị các cấp ủy Đảng trong Khối doanh nghiệp Trung ương thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ sau: (1) Quán triệt, phổ biến kịp thời và thực hiện nghiêm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN, nhất là những văn bản mới ban hành nhằm nâng cao ý thức đấu tranh với tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, nhân viên, người lao động. (2) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCTN, lãng phí; tổ chức thực hiện nghiêm túc các chương trình kiểm tra, giám sát đã đề ra; nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát; phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh tập thể, cá nhân có sai phạm. (3) Thực hiện đúng các quy định hiện hành về công tác cán bộ và PCTN. (4) Tập trung xử lý dứt điểm các sai phạm trước đây (nếu có); thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, không để xảy ra thất thoát, lãng phí đối với tài sản công. (5) Tiếp tục thực hiện tốt Hướng dẫn số 08 của Ban Nội chính Trung ương, trong đó sớm quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các đơn vị đầu mối tham mưu, giúp việc công tác PCTN của đơn vị. (6) Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo về công tác PCTN cho Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN (qua Ban Nội chính Trung ương) và Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương. (7) Xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng trong cán bộ, nhân viên, người lao động. 
                                                                                      Thu Huyền
.