Kiểm tra, đôn đốc việc rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và khảo sát, nắm tình hình phục vụ xây dựng Đề án sơ kết 03 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tại tỉnh Điện Biên

Chủ Nhật, 13/09/2015, 21:29 [GMT+7]
    (BNCTW) - Ngày 11-9-2015, Đoàn công tác số 2 của Ban Nội chính Trung ương do đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Điện Biên để kiểm tra, đôn đốc việc rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội từ năm 2011-2014 theo Hướng dẫn số 06-HD/BNCTW ngày 16-4-2015 của Ban Nội chính Trung ương và khảo sát, nắm tình hình phục vụ xây dựng Đề án sơ kết 03 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban Chỉ đạo).
 
    Làm việc với Đoàn, về phía Tỉnh ủy Điện Biên có đồng chí Lâm Văn Năm, Phó Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh; lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy và đại diện các cơ quan chức năng của tỉnh Điện Biên.
 
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
    Thực hiện Hướng dẫn số 06-HD/BNCTW của Ban Nội chính Trung ương về việc tổ chức rà soát các cuộc Thanh tra về kinh tế - xã hội tại địa phương, Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành Kế hoạch rà soát tổng thể các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội của tỉnh; Quyết định thành lập Đoàn công tác và Bộ phận giúp việc để tiến hành rà soát. UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo việc rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội trên địa bàn từ năm 2011-2014. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản gửi Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và các huyện ủy, thị ủy, thành phố; Thanh tra tỉnh, Thanh tra sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đề nghị báo cáo số liệu các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội. 
 
    Đoàn rà soát của Tỉnh ủy Điện Biên đã thực hiện rà soát 363/378 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội trên địa bàn (đạt 96,3%). Qua rà soát cho thấy, công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh Điện Biên được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thường xuyên; việc phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch thanh tra theo đúng quy định, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát định hướng và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; chất lượng các cuộc thanh tra ngày càng được nâng lên; các kết luận và kiến nghị thanh tra được thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước đồng thuận, dư luận đồng tình. Qua thanh tra đã kịp thời phát hiện nhiều sai phạm, kiến nghị xử lý về kinh tế và hành chính; đồng thời phát hiện những bất cập về cơ chế, chính sách để kiến nghị hoàn thiện thể chế trên nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Từ năm 2011-2014, qua thanh tra đã phát hiện sai phạm và thu hồi hơn 283 tỷ đồng; đã xử lý kỷ luật 01 tập thể, 48 cá nhân; kiểm điểm rút kinh nghiệm 100 tổ chức, 245 cá nhân.
 
    Bên cạnh những kết quả đã đạt được, kết luận của một số cuộc thanh tra còn chung chung, chưa chỉ rõ tồn tại, sai phạm, danh tính của người có liên quan đến sai phạm, làm cơ sở cho việc theo dõi, đôn đốc, xử lý sau thanh tra. Công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện các kết luận thanh tra tại một số địa phương, đơn vị chưa được quan tâm, nên một số kiến nghị xử lý sau thanh tra chưa được thực hiện kịp thời, nhất là các kiến nghị liên quan đến xử lý cán bộ. 
 
Đồng chí Lâm Văn Năm, Phó Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Lâm Văn Năm, Phó Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên phát biểu tại buổi làm việc
    Trên cơ sở kết quả rà soát, Tỉnh ủy Điện Biên đã giao Ban Nội chính Tỉnh ủy ban hành các văn bản yêu cầu các cơ quan thẩm quyền, cơ quan có liên quan phối hợp xem xét xử lý trách nhiệm của các tổ chức đảng và đảng viên đối với các vi phạm được phát hiện qua rà soát; chủ trì phối hợp hoặc yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra lại một số vụ việc liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai và việc chấp hành pháp luật thuế; đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các kiến nghị của Đoàn rà soát, báo cáo kết quả thực hiện với Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy. Tỉnh ủy cũng giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan thẩm quyền, các cơ quan đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm phát hiện qua rà soát theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 
 
    Về khảo sát, nắm tình hình phục vụ sơ kết 03 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo, theo đánh giá của Tỉnh ủy Điện Biên: Ban Chỉ đạo đã phát huy tốt vai trò trong công tác chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ giải pháp về phòng, chống tham nhũng (PCTN); kịp thời ban hành quy chế làm việc, chương trình công tác, tổ chức sơ kết, tổng kết công tác PCTN; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp tại một số địa phương; chỉ đạo các tỉnh ủy, thành ủy xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình công tác PCTN và đạt kết quả cực. Hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác PCTN trên phạm vi cả nước; nhất là việc nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác PCTN.
 
    Các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc đều thống nhất đánh giá chủ trương rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội theo Hướng dẫn số 06-HD/BNCTW của Ban Nội chính Trung ương có tác động tích cực thúc đẩy việc xử lý sau thanh tra, cần tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời, tập trung trao đổi, thảo luận về những kết quả đạt được cũng như một số khó khăn, vướng mắc trong phát hiện, xử lý tham nhũng qua công tác thanh tra; việc rà soát để chuyển các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được phát hiện qua công tác thanh tra sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật; kết quả xử lý các vụ việc sai phạm được phát hiện qua công tác thanh tra thời gian qua trên địa bàn tỉnh Điện Biên. 
 
    Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lâm Văn Năm, Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, việc rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội theo Hướng dẫn số 06-HD/BNCTW của Ban Nội chính Trung ương là hết sức cần thiết, qua đó giúp cho cấp ủy địa phương nắm được tổng thể các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội để lãnh đạo, chỉ đạo; giúp cho việc xử lý sau thanh tra của địa phương được thực hiện tốt hơn. Đồng chí Phó Bí thư cũng nghiêm túc tiếp thu ý kiến của Đoàn công tác, sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế trong công tác thanh tra kinh tế - xã hội và PCTN trên địa bàn tỉnh; khẩn trương hoàn thành Báo cáo kết quả rà soát theo Hướng dẫn 06-HD/BNCTW.
 
    Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, Trưởng đoàn công tác đánh giá khái quát về tình hình tham nhũng hiện nay vẫn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp, tinh vi; thiệt hại do hành vi tham nhũng gây ra cho xã hội ngày càng lớn; tính tổ chức của nhiều vụ việc tham nhũng rõ nét hơn; tham nhũng vượt ra khỏi biên giới quốc gia, có yếu tố nước ngoài; đang là lực cản lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội; là nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ. 
 
Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, Trưởng đoàn công tác số 2 phát biểu kết luận
Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, Trưởng đoàn công tác số 2 phát biểu kết luận
    Trước tình hình đó, Đảng và Nhà nước xác định đây là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài; cần thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; công tác PCTN phải phục vụ nhiệm vụ ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, việc rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội để phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm kinh tế, tham nhũng để chuyển cơ quan điều tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật là chủ trương đúng; là một trong những giải pháp tăng cường công tác phát hiện, xử lý tham nhũng trong tình hình hiện nay. 
 
    Kết quả công tác PCTN và kết quả rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội cho thấy cấp ủy, chính quyền của tỉnh Điện Biên đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiêm túc, tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ và đạt được một số kết quả quan trọng trong công tác PCTN. Tuy nhiên, qua công tác thanh tra phát hiện, kiến nghị xử lý nhiều sai phạm, nhưng số vụ việc sai phạm kinh tế, tham nhũng chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật còn ít.
 
    Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương đề nghị cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: (1) Cấp ủy, chính quyền tỉnh Điện Biên tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN; các cơ quan chức năng của tỉnh cần tiếp tục chủ động, tích cực thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao để công tác PCTN có bước chuyển biến rõ rệt trong thời gian tới. (2) Đề nghị Tỉnh ủy Điện Biên tập trung chỉ đạo thu hồi các sai phạm về tài chính đã được phát hiện qua đợt rà soát vừa qua; gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có sai phạm xảy ra. (3) Đề nghị Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, làm việc với các bộ, ngành chức năng ở Trung ương để thống nhất việc giải quyết dứt điểm một số vụ việc còn có khó khăn, vướng mắc của địa phương. (4) Đề nghị Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo xử lý trách nhiệm các tổ chức, đơn vị, cá nhân có sai phạm nhưng chưa có hình thức xử lý; giao nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương, đơn vị tổ chức kiểm kiểm, báo cáo bằng văn bản về quá trình thực hiện để bảo đảm việc chấp hành được nghiêm túc. (5) Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước đối với 02 vụ việc cần tổ chức kiểm tra, thanh tra lại; qua thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. (6) Quan tâm chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra đối với một số lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao (Quản lý ngân sách, quản lý đầu tư xây dựng, hoạt động tín dụng ngân hàng, quản lý đất đai... ) để hạn chế vi phạm. (7) Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động tham mưu, đề xuất, xây dựng cơ chế chính sách phù hợp với địa phương để góp phần phát triển kinh tế - xã hội và phòng ngừa tham nhũng. (8) Đoàn công tác ghi nhận những đánh giá của tỉnh về kết quả đạt được sau 03 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo; những đề xuất, kiến nghị giúp hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Chỉ đạo trong thời gian tới, để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo. 
                                                                              Thu Huyền
;
.