Phát biểu khai mạc của Trưởng Ban Nội chính Trung ương tại Hội nghị Hướng dẫn nghiệp vụ khu vực phía Bắc

Thứ Năm, 22/08/2013, 12:56 [GMT+7]

(BNCTW) - Ban Nội chính Trung ương xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc của đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương tại Hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (khu vực phía Bắc) ngày 22-8-2013:

Thưa các đồng chí !

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ban Nội chính Trung ương tại Quyết định số 159-QĐ/TW ngày 28-12-2012 của Bộ Chính trị; chương trình công tác trọng tâm của Ban năm 2013; hôm nay trong không khí phấn khởi chào mừng kỷ niệm 68 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng cho cán bộ chủ chốt các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy khu vực phía Bắc.

Trước hết, thay mặt các đồng chí lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên Ban Nội chính Trung ương tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí về dự hội nghị, xin chúc mừng các đồng chí vừa được các ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy tin tưởng, phân công, bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy; hoan nghênh các đồng chí về dự hội nghị đông đủ, đúng thành phần; chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thu được kết quả tốt đẹp qua hội nghị tập huấn lần này.

Thưa các đồng chí!

Thực hiện Quy định số 183-QĐ/TW, Công văn số 155-CV/TW ngày 08-4-2013 của Ban Bí thư, đến nay về cơ bản các địa phương trong toàn quốc đã ra quyết định thành lập, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy theo đúng quy định của Trung ương.

Đây là hội nghị tập huấn nghiệp vụ đầu tiên do Ban Nội chính Trung ương tổ chức kể từ khi Ban Nội chính Trung ương và các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy được tái lập theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 Khóa XI và các quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Sau hội nghị này, Ban Nội chính Trung ương sẽ tổ chức hội nghị với ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy còn lại tại thành phố Hồ chí Minh vào ngày 29-8-2013.

Như chúng ta đã biết, theo quy định của Ban Bí thư, ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy có chức năng rất quan trọng - là cơ quan tham mưu của tỉnh ủy, thành ủy mà trực tiếp, thường xuyên là ban thường vụ, thường trực tỉnh ủy, thành ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; được giao thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ chính, bao gồm:

Một là, nghiên cứu, đề xuất chủ trương, chính sách, nghị quyết, đề án về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan có liên quan đề xuất với ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy cho chủ trương về hoạt động của các cơ quan nội chính ở địa phương; cho chủ trương, định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước;

Hai là, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trong toàn đảng bộ;

Ba là, thẩm định các đề án về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng trước khi trình ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy;

Bốn là, tham gia công tác cán bộ theo quy định;

Năm là, thực hiện một số nhiệm vụ khác do thường trực, ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy giao.

Có thể nói, đây là những nhiệm vụ hết sức quan trọng, vô cùng khó khăn, phức tạp đối với các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy.

Mục đích của hội nghị lần này nhằm thống nhất về nhận thức và phương pháp, cách thức thực hiện nhiệm vụ; trao đổi kinh nghiệm và bàn biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy. 

Tại hội nghị này, các đồng chí sẽ được nghe truyền đạt, trao đổi một số vấn đề chính là:

Thứ nhất, nội dung, cách thức thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ của ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy ghi tại Điều 2 - Quy định số 183 ngày 08-4-2013 của Ban Bí thư;

Thứ hai, định hướng để các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy nghiên cứu, vận dụng thực hiện 3 chuyên đề công tác, gồm: chuyên đề về báo cáo kết quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; chuyên đề về việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy; và chuyên đề về xây dựng quy chế phối hợp công tác.

Tài liệu liên quan đến các nội dung nêu trên đã được gửi trước tới các đồng chí để nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến trao đổi. Để nắm bắt những vấn đề mà các đồng chí quan tâm, Ban Nội chính Trung ương đã có công văn đề nghị các địa phương gửi trước các câu hỏi và vấn đề quan tâm để lãnh đạo Ban tiếp cận, kết hợp nhấn mạnh trong quá trình truyền đạt. Đồng thời, để có thêm thời gian trao đổi, đối thoại tại hội nghị, các đồng chí báo cáo viên sẽ trình bày rất ngắn gọn các nội dung hướng dẫn; sau đó sẽ dành thời gian để trả lời một số vấn đề các đồng chí đã nêu. Hội nghị cũng sẽ dành thời gian để chúng ta cùng nhau trao đổi, đối thoại trực tiếp. Cuối hội nghị, lãnh đạo Ban sẽ có một số ý kiến kết luận.

Thưa các đồng chí!

Nhiệm vụ, trách nhiệm của Ban Nội chính Trung ương và ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy được giao là hết sức khó khăn, phức tạp đòi hỏi chúng ta không những phải tinh thông về nghiệp vụ, có bản lĩnh vững vàng, quyết tâm cao, mà còn phải có phương pháp công tác, cách thức tổ chức thực hiện phù hợp, thường xuyên học tập, trao đổi, tích lũy kinh nghiệm.

Tôi mong muốn và tin tưởng rằng, hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ lần này sẽ giúp bổ sung thêm cho các đồng chí một số kiến thức, phương pháp công tác hữu ích về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng để các đồng chí thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố: khai mạc Hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng khu vực phía bắc; chúc các đồng chí đại biểu mạnh khỏe; chúc hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

;
.