Xứng đáng với "Niềm tin và hy vọng"

Chủ Nhật, 07/02/2016, 08:31 [GMT+7]
Ngành Nội chính Đảng có một vị trí, vai trò không thể thiếu được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điều đó cũng khẳng định chủ trương lập Ban Pháp chế Trung ương tiếp đến lập Ban Nội chính Trung ương rồi tái lập Ban Nội chính Trung ương gần đây của Đảng là hết sức đúng đắn.
    Tham dự Hội thảo “Ngành Nội chính Đảng - 50 năm xây dựng trưởng thành” do Ban Nội chính Trung ương tổ chức, tôi xin có một số ý kiến như sau:
 
    Thứ nhất, ngành Nội chính Đảng có một vị trí, vai trò không thể thiếu được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điều đó cũng khẳng định chủ trương lập Ban Pháp chế Trung ương tiếp đến lập Ban Nội chính Trung ương rồi tái lập Ban Nội chính Trung ương gần đây của Đảng là hết sức đúng đắn. Các thế hệ hoạt động trong ngành Nội chính Đảng có thể tự hào vì truyền thống vẻ vang của ngành 50 năm qua trong sự nghiệp phục vụ nhân dân, bảo vệ chế độ qua các thời kỳ các mạng. 
 
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Ban Nội chính Trung ương năm 2001
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Ban Nội chính Trung ương năm 2001
    Thứ hai, trong 19 năm công tác ở ngành Kiểm tra, tôi có nhiều dịp được kề vai sát cánh bên các đồng chí cán bộ của Ban Nội chính Trung ương nói riêng và cả ngành Nội chính nói chung như Thanh tra, Kiểm sát, Tòa án,... đã để lại trong tôi những kỷ niệm, ấn tượng khó quên như tinh thần làm việc đầy trách nhiệm, công tâm, khách quan, trí tuệ vì động cơ trong sáng, không vụ lợi, những người đảng viên trong ngành Nội chính đoàn kết, hợp tác với nhau trong công việc, nhờ đó cũng giúp cho công tác kiểm tra của Đảng được thực hiện một cách thuận lợi, nhiều việc khó phức tạp, dưới sự chủ trì của Ban Nội chính Trung ương Đảng đã được giải quyết đâu ra đó. Ban Nội chính Trung ương cũng là một đầu mối khởi xướng và thực hành không có vùng cấm trong Đảng, quyền lực phải được kiểm soát, thượng tôn pháp luật. Việc này cũng có nhiều người nói rồi, nhưng tôi muốn nói Ban Nội chính chính là cơ quan luôn nhấn mạnh yêu cầu này trong những lúc khó khăn và cũng là cơ quan thực thi vấn đề đó. Nếu kể về những chiến công của ngành Nội chính nói chung và của Ban Nội chính nói riêng thì có thể kể một ngàn đêm lẻ không hết. Tôi muốn nói thế vì có nhiều việc tôi được chứng kiến, ví dụ: Trong vụ Lã Thị Kim Oanh, Ban Nội chính Trung ương chủ trì và đã được giải quyết. Lúc đó chưa đặt vấn đề là nhóm lợi ích, nhưng để nói các đồng chí có dũng khí lắm. Ngay vụ Năm Cam thôi, các đồng chí rất công phu, nhiều đồng chí của Ban Nội chính đã lăn lộn khắp nơi, vô tư, trách nhiệm cho nên đã giải quyết đâu vào đấy chứ không phải làm một cách hồ đồ, vội vàng. Tôi chỉ được tiếp xúc thời anh Lê Đức Bình, anh Phan Thế Hùng, anh Phạm Quốc Anh, anh Nguyễn Văn Quyền và đặc biệt là thời anh Trương Vĩnh Trọng để thấy Ban tham mưu này có dũng khí và họ trong sạch nữa nên họ có thể nói lên tất cả. Tôi có thể nói không có vùng cấm trong Đảng chính là việc làm của các đồng chí Trung ương đồng thời ảnh hưởng cả hệ thống nội chính nữa. Hồi tưởng lại lịch sử 50 năm ngành Nội chính Đảng, chúng ta cần tri ân và ngưỡng mộ những cán bộ chiến sỹ, nhân viên ngành Nội chính đã hết lòng vì nước, vì dân.
 
    Thứ ba, tôi được những đảng viên và người dân mà hàng ngày tôi tiếp xúc, bày tỏ tâm tư, băn khoăn lo lắng về tình hình của Đảng như Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa IX) đã chỉ ra là: Bên cạnh những thành tựu không thể phủ nhận được của tiến trình cách mạng thì tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí vẫn chưa đẩy lùi được. Các đồng chí nói nhiều và tôi chỉ muốn mở ngoặc thêm đó là quan liêu không phải chỉ ngồi hút thuốc lá đâu mà nó thể hiện khinh dân, xa dân, vô trách nhiệm với dân, lợi ích nhóm và lợi ích xấu, “hoàng hôn nhiệm kỳ”. Tôi muốn nhắc tới một thông điệp rằng: Đảng ta là Đảng đạo đức, Đảng văn minh chứ không phải vui mừng khi bắt được nhiều, xử được nhiều, xử tử được nhiều, mà phải bảo đảm thấu lý đạt tình. Thưa các đồng chí trong ngành Nội chính Đảng, tôi xin gửi các đồng chí niềm tin và hy vọng.
 
    Xin cám ơn các đồng chí!
Vũ Quốc Hùng
(Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; Nguyên Trưởng Bộ phận thường trực Trung ương 6 (2); Nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương)
;
.