Những trường hợp phạm tội đặc biệt được ân giảm hình phạt tử hình

Thứ Năm, 26/12/2019, 10:54 [GMT+7]
    Hỏi: Xin cho biết, pháp luật quy định như thế nào về những trường hợp bị kết án tử hình và những trường hợp nào thì được ân giảm án tử hình?
 
    Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định tại Điều 40 về hình phạt tử hình như sau:
 
    1. Tử hình là hình phạt đặc biệt chỉ áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong nhóm các tội xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm tính mạng con người, các tội phạm về ma túy, tham nhũng và một số tội phạm đặc biệt nghiêm trọng khác do Bộ luật này quy định.
 
Một phiên tòa xét xử vụ buôn bán ma tuy của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng. (Ảnh minh họa)
Một phiên tòa xét xử vụ buôn bán ma tuy của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng. (Ảnh minh họa)
    2. Không áp dụng hình phạt tử hình đối với người dưới 18 tuổi khi phạm tội, phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi hoặc người đủ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử.
 
    3. Không thi hành án tử hình đối với người bị kết án nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: (a) Phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi; (b) Người đủ 75 tuổi trở lên; (c) Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.
 
    4. Trong trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều này hoặc trường hợp người bị kết án tử hình được ân giảm, thì hình phạt tử hình được chuyển thành tù chung thân.
 
    Như vậy, điểm mới của Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định người đã bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ, sau khi bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa thi hành án mà chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn thì không thi hành án tử hình đối với người bị kết án mà được ân giảm chuyển hình phạt tử hình sang tù chung thân.
Thu Hà
.