Trách nhiệm giám sát việc thực hiện pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên

Thứ Năm, 10/12/2015, 15:57 [GMT+7]

Hỏi: Pháp luật quy định như thế nào về trách nhiệm giám sát việc thực hiện pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên?

Trả lời: Điều 33 Nghị định số 78/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 17-7-2013 về minh bạch tài sản, thu nhập quy định trách nhiệm giám sát việc thực hiện pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập của của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên như sau:

1. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm giám sát việc thực hiện pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập.

Lễ kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Lễ kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

2. Khi cần thiết, cơ quan nhà nước có trách nhiệm mời đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tham gia giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên có trách nhiệm cung cấp thông tin, cử người tham gia khi được yêu cầu.

3. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tiếp nhận các ý kiến phản ánh của nhân dân, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập.

4. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu bất minh về tài sản, thu nhập thì Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên kiến nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được kiến nghị, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm xem xét, giải quyết và thông báo kết quả giải quyết cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên.

5. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các thành viên của Mặt trận Tổ quốc xã, phường, thị trấn có quyền phát hiện, kiến nghị xử lý hành vi vi phạm pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập của cá nhân cư trú ở cấp xã, khu dân cư nhưng công tác ở nơi khác.

Đại Anh

;
.