Đấu tranh, bảo vệ giá trị tư tưởng, di sản Hồ Chí Minh trong điều kiện hiện nay

Thứ Năm, 29/06/2023, 08:00 [GMT+7]
    Giá trị tư tưởng, di sản Hồ Chí Minh để lại cho dân tộc Việt Nam không chỉ được khẳng định qua thắng lợi của 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ mà tiếp tục được khẳng định trong suốt hơn 35 năm đổi mới để “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày hôm nay”...
 
    Các thế lực thù địch, phản động vẫn không ngừng tìm mọi cách tuyên truyền những luận điệu chống đối, xuyên tạc Hồ Chí Minh nhằm phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Do vậy, việc đấu tranh, bảo vệ giá trị tư tưởng, di sản Hồ Chí Minh trong điều kiện hiện nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
 
Làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân là
Làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân là "chìa khóa" để tẩy trừ luận điệu phản động, xuyên tạc về Người
    Khẳng định giá trị tư tưởng, di sản Hồ Chí Minh
 
    Có thể khẳng định, con người, tư tưởng Hồ Chí Minh là sự tiếp thu, tiếp biến đầy sáng tạo các giá trị dân tộc và nhân loại, truyền thống và hiện đại, phương Đông và phương Tây.
 
    Hồ Chí Minh là người đi đến nhiều nước có chế độ chính trị, trình độ phát triển và điều kiện khác nhau; sinh sống, lao động và tham gia hoạt động trong các phong trào cách mạng ở nhiều nước, nhiều tổ chức.
 
    Trải qua thực tế, Người đã học hỏi, tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các học thuyết tiến bộ lúc bấy giờ. Quá trình học hỏi, nghiên cứu, Người không cực đoan đề cao tuyệt đối hay phủ nhận giá trị, vai trò của một học thuyết nào.
 
    Tuy nhiên, nền tảng cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh, học thuyết mà Người tiếp thu nhiều nhất chính là con đường cách mạng, là thiết chế, chế độ chính trị, Đảng vô sản kiểu mới, xây dựng xã hội mới từ chủ nghĩa Mác - Lênin.
 
    Từng nghiên cứu rất nhiều học thuyết chính trị tiến bộ của giai cấp tư sản phương Tây, nhưng chỉ đến khi tìm gặp chủ nghĩa Mác - Lênin thì Hồ Chí Minh mới khẳng định, đây chính là con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc Việt Nam.
 
    Điều quan trọng, Hồ Chí Minh học tập chủ nghĩa Mác - Lênin không câu nệ vào câu chữ mà học tinh thần, phương pháp, cách xử trí mọi việc đối với mọi người và đối với bản thân mình.
 
    Do yêu cầu cấp thiết của cuộc đấu tranh giải phóng và điều kiện một nước thuộc địa lạc hậu với hơn 90% dân số mù chữ, nên Hồ Chí Minh không thể dùng lối nói hàn lâm, kinh điển để tuyên truyền, vận động cách mạng.
 
    Người đã thông qua các bài nói chuyện rất giản dị, súc tích với các tầng lớp nhân dân để truyền tải tư tưởng về cách mạng giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa, về Đảng cộng sản, về Nhà nước kiểu mới, về lực lượng cách mạng là khối đại đoàn kết dân tộc, về con đường và thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam…
 
    Từ thắng lợi to lớn trong công cuộc giải phóng dân tộc và trong thời đổi mới, chúng ta có thể thấy rõ thắng lợi của cách mạng Việt Nam gắn liền với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự dẫn dắt, chỉ đạo của tư tưởng Hồ Chí Minh.
 
    Trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đã có rất nhiều phong trào yêu nước theo các khuynh hướng khác nhau, do các lực lượng khác nhau lãnh đạo nhưng đều thất bại.
Chỉ từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam do Hồ Chí Minh sáng lập ra đời năm 1930 lãnh đạo thì cách mạng Việt Nam mới giành từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
 
    Đó là thắng lợi trong công cuộc giải phóng, xóa bỏ nền thống trị của thực dân Pháp gần 100 năm, xóa bỏ chế độ phong kiến gần 1.000 năm để xây dựng một nước Việt Nam mới - nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
 
    Đó là thắng lợi vĩ đại trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, chống lại 2 đế quốc hùng mạnh bậc nhất thế giới lúc bấy giờ là Pháp và Mỹ để giành lại nền độc lập, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, thống nhất non sông.
 
    Đó là những thắng lợi to lớn có ý nghĩa lịch sử, qua hơn 35 năm đổi mới để “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày hôm nay”.  
 
    Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động vẫn không ngừng tìm mọi cách tuyên truyền những luận điệu chống đối, xuyên tạc Hồ Chí Minh nhằm phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
 
    Dựng “tường lửa” ngăn chặn thông tin xấu độc
 
    Trong cuộc đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc về Hồ Chí Minh, đối với nguồn tin do các thế lực phản động tự khai thác, đăng tải trên internet, mạng xã hội, chúng ta đã bằng các biện pháp pháp lý - ngoại giao và kỹ thuật để ngăn chặn, xử lý.
 
    Dựa trên cơ sở pháp lý của Việt Nam, nhất là khi Thông tư 38/2016/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 15/02/2017 và Luật An ninh mạng có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đàm phán, yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nước ngoài như Google, Facebook gỡ bỏ thông tin vi phạm.
 
    Đối với các chủ thể có hành vi xuyên tạc, bôi nhọ trong nước, các cơ quan chức năng đã có biện pháp từ giáo dục, yêu cầu gỡ bỏ, xử phạt hành chính đến xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.
 
    Nhờ sử dụng công nghệ cao, các tổ chức như Lực lượng 47 của Bộ Quốc phòng; các lực lượng thuộc Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục An ninh chính trị nội bộ của Bộ Công an... đã nhận diện các chủ thể có luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh, vô hiệu hóa được các “kế hoạch”, “chiến dịch” của các tổ chức phản động người Việt lưu vong, các chương trình phát thanh tiếng Việt có nội dung bôi nhọ, xuyên tạc Đảng, đất nước; dựng “tường lửa” ngăn chặn sự thâm nhập các sản phẩm văn hoá, tư tưởng xấu độc trên mạng internet.
 
    Cùng với đó, chúng ta tích cực tăng cường hoạt động thông tin đối ngoại, mở thêm phiên bản các website của Đảng Cộng sản Việt Nam, Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản… bằng các tiếng nước ngoài để tích cực tuyên truyền đến bạn bè thế giới và các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài.
 
    Hiện nay, với chủ trương chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, lấy “xây” là chính, lấy cái “tốt” đẩy lùi cái “xấu”, lấy chính “tấm gương sống” Hồ Chí Minh để phản bác tất cả quan điểm xuyên tạc về Người, Đảng và Nhà nước khẳng định công việc trọng tâm trong đấu tranh phòng chống luận điệu xuyên tạc là định hướng tuyên truyền; chủ động, tăng cường cung cấp đầy đủ thông tin chính thống, củng cố vững chắc hơn nữa nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh trong đời sống chính trị xã hội, trong tình cảm, suy nghĩ của nhân dân và các thế hệ đảng viên.
 
    Bằng nhiều nguồn tư liệu khác nhau, chúng ta đã xuất bản bộ sách công cụ như Hồ Chí Minh toàn tập (15 tập), Hồ Chí Minh biên niên tiểu sử (10 tập)… triển khai các chương trình nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước tiêu biểu chương trình KX 02 nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh với 13 đề tài nhánh và hàng trăm đề tài khoa học các cấp; đã xuất bản hàng trăm cuốn sách, hàng nghìn bài viết về Hồ Chí Minh được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.
 
    Đồng thời, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào sâu rộng; trong đó, chú trọng giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục tấm gương Hồ Chí Minh đến các nhà trường, đến tầng lớp thanh thiếu niên.
 
    Nhờ vậy, chúng ta đã dựng lại chân thực, đầy đủ, toàn diện, phong phú về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh, lấp dần những khoảng trống trong cuộc đời của Người mà những lực lượng thù địch thường lợi dụng để thêm thắt tình tiết không có thật.
 
    Giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức là “chìa khóa” để tẩy trừ
 
    Thực tế cho thấy, chúng ta đã đạt nhiều thành tựu trong công cuộc bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác lãnh đạo, chỉ đạo còn chưa theo kịp đòi hỏi của tình hình, chưa huy động và phát huy được tổng lực; công tác tuyên truyền, giáo dục, học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh một số nơi còn chung chung, chưa thực sự phát huy hiệu quả…
 
    Để khắc phục hạn chế, nâng cao hơn nữa hiệu quả đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh, hơn lúc nào hết, chúng ta cần nâng cao ý thức, trách nhiệm chính trị trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phải tạo được ý thức tự giác, hành động tích cực, trách nhiệm tự thân của mỗi người trong việc bảo vệ, đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc về Hồ Chí Minh, nhất là phát huy vai trò nòng cốt, xung kích của lực lượng làm công tác tư tưởng, lý luận, báo chí và lực lượng vũ trang.
 
    Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân sẽ tạo dư luận xã hội mạnh mẽ, tẩy trừ, loại bỏ những luận điệu phản động, xuyên tạc về Người.
 
    Cùng với đó, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục về Hồ Chí Minh; xây dựng một nguồn lực thông tin, lý luận đầy đủ, chắc chắn, đúng đắn về Người. Khi chúng ta lấp đầy những khoảng trống trong nghiên cứu cơ bản về Hồ Chí Minh trên nền tảng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giải quyết được những vấn đề lý luận, thực tiễn đang đặt ra thì cuộc đấu tranh phòng, chống các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh mới thực sự đạt chất lượng, hiệu quả cao.
 
    Ngoài ra, để đối phó với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực chống phá ngày càng tinh vi, thâm độc, nhất là trong một thế giới phẳng và cuộc cách mạng khoa học công nghệ thông tin như hiện nay thì song song với nghiên cứu, tuyên truyền giáo dục kiến thức về Hồ Chí Minh, chúng ta cũng phải trang bị những hiểu biết sâu sắc và thường xuyên cập nhật thông tin cho cán bộ đảng viên, nhân dân về chủ thể, âm mưu, nội dung, phương thức, thủ đoạn của những luận điệu xuyên tạc về Hồ Chí Minh.
 
    Không chỉ vậy, đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh phải đi liền với việc bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, bảo vệ Đảng và chế độ chủ nghĩa xã hội. Việc đấu tranh phòng, chống các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh không có gì thuyết phục, hiệu quả bằng cách làm cho những giá trị Hồ Chí Minh có sức sống hàng ngày, hiện hữu trong hiện thực.
 
    Những thành tựu đạt được trong thực tiễn dưới sự soi sáng, dẫn dắt của tư tưởng Hồ Chí Minh chính là những luận cứ thuyết phục nhất để tạo nên sự tin tưởng tuyệt đối của nhân dân với chế độ xã hội chủ nghĩa.
 
    Trải qua thăng trầm của lịch sử, qua các bước ngoặt đầy cam go, thử thách của cách mạng để xây dựng một nước Việt Nam độc lập, ổn định, đang phát triển và nâng tầm vị thế quốc tế đã khẳng định một cách mạnh mẽ, đầy sức thuyết phục về vai trò, cống hiến của Hồ Chí Minh với dân tộc.
 
    Hồ Chí Minh là người đã tìm đường, lãnh đạo và dẫn dắt cuộc đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, để Việt Nam từ một nước thuộc địa, lạc hậu, không có tên trên bản đồ thế giới có được “cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày hôm nay”. Những giá trị tư tưởng, tấm gương của Người sẽ còn mãi, soi sáng sự nghiệp bảo vệ độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội; soi sáng mỗi trái tim người dân đất Việt.
                                                                                            Hải Hà
                                                                                      (Báo Thanh tra)
.